[Marketing] SWOT คืออะไร

SWOT คืออะไรมาอ่านกัน

SWOT คืออะไรมาอ่านกัน

ย่อมาจาก S แปลว่าจุดแข็ง weakness แปลว่าจุดอ่อน ok แปลว่าโอกาสก็คือแปลว่าภัยคุกคามหรือว่าปัญหาอุปสรรคเดี๋ยวเราลองมาดูกันว่าความหมายของจริงๆมันคืออะไร swot เป็นการวิเคราะห์องค์กรโดยดูว่าองค์กรของเรามีอะไรเป็นจุดแข็งมีอะไรเป็นจุดอ่อนและก็รวมถึงการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกเพื่อให้รู้ว่ามีอะไรบ้างที่เป็นโอกาสขององค์กรของเราและมีอะไรบ้างที่จะเป็นปัญหาอุปสรรคหรือภัยคุกคามที่จะมาขัดขวางไม่ให้เราดำเนินไปตามเป้าหมายได้ผลของการวิเคราะห์ SWOT ปกติเอาไปใช้ทำอะไรก็ได้เพื่อให้เรารู้จักตัวเองกับสภาพแวดล้อมแต่ในการทำระบบบริหารผลงานเชิงกลยุทธ์เนี่ยเราจะเอาผลของการวิเคราะห์ SWOT ไปใช้ในการกำหนดกลยุทธ์เพื่อให้องค์กรไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ด้วยแนวทางที่เร็วกว่าดีกว่าและง่ายกว่าอันนี้แหละเขาเรียกว่ากลยุทธ์ปกติแล้วการวิเคราะห์ SWOT ตามหลักการหรือวิชาการทั่วๆไปก็คือจะมีการกำหนดปัจจัยภายในว่าอย่างเช่นทางด้านเงินทุนทางด้านการผลิตทางด้านสินค้าทางด้านระบบการจัดการเรื่องบุคลากรอะไรต่างๆก็ตามที่เป็นเรื่องปัจจัยภายในเพื่อเอาไปใช้บอกว่าวิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งแล้วก็มีการกำหนดปัจจัยภายนอกเศรษฐกิจการเมืองสังคมประชากรคู่แข่งคู่ค้าเพื่อเอามาวิเคราะห์ว่าตกลงเป็นบวกหรือเป็นลบกับเราหลังจากนั้นแล้วก็จะไปกำหนดกลยุทธ์เพื่อให้สอดคล้องกับผลการวิเคราะห์อันนี้ก็คือหลักการโดยทั่วไปซึ่งก็คงหาอ่านได้เกิดได้ใน Google ว่าการวิเคราะห์ SWOT เพื่อกำหนดกลยุทธ์แบบที่เป็นวิชาการเป็นยังไงจะขอเล่าให้ฟังในฐาที

นำไปใช้ในงานที่ปรึกษาจริงปกติแล้วเวลานำแบบวิชาการไปใช้ในระบบการให้คำปรึกษาจริงๆเนื่องจากคนในองค์กรไม่ค่อยได้เรียนเรื่อง swot กันอย่างจริงอย่างนั้นคือเวลาเอาเครื่องมือไปให้เขาใช้เนี่ยสิ่งที่เกิดขึ้นก็มักจะเช่นเสียเวลาในการอธิบายคำศัพท์ก็หมดไปครึ่งวันละเสียเวลาเสียกันว่าอะไรคือจุดอ่อนอะไรคือจุดแข็งปัจจัยนี้เป็นภายในหรือภายนอกแล้วก็วิเคราะห์การส่วนใหญ่จะใช้ความรู้สึกมากกว่าข้อมูลหาคนรู้เยอะก็พูดเยอะคนรู้น้อยก็ไม่พูดเลยสุดท้ายก็อาจจะได้ผลการวิเคราะห์ SWOT บางทีก็อาจจะดูดีแต่พอเอาไปกำหนดกลยุทธ์ก็อาจจะดูไม่ได้เหมือนกันอันนี้คือปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นจริงในภาคปฏิบัติเวลาไปใช้จริงในการทำงานจริงเวลาผมเป็นที่ปรึกษาผมใช้วิธีนี้ก็คือแทนที่ย้ายเข้ามานั่งวิเคราะห์ SWOT ก็ไม่ก็ใช้คำถามแทนเช่นถามว่าถ้าผมเป็นบริษัทคู่แข่งจ้างพวกคุณไปทำงานกับผมเนี่ยแล้วผมต้องการเอาชบริษัทพวกคุณเนี่ยผมต้องทำยังไงอันนี้เขาก็คงบอกเราได้ซึ่งเรารู้เลยว่ามันคือจุดอ่อนของบริษัทนี้ในทางกลับกันอาจจะบอกว่าถ้าเกิดเราต้องการทำลายคู่แข่งให้ย่อยยับภายในไม่กี่เดือนมีกี่ปีเนี่ยเราควรจะทำยังไงอันนี้ก็เขาคงหาเหตุผลมาอธิบายแล้วเหตุผลอธิบายนั้นมันก็คือจุดแข็งมันก็คือโอกาสตั้งคำถามไปแบบนี้เรื่อยๆจนกว่าเราจะได้คำตอบซึ่งคำตอบที่ได้มาเนี่ยก็จะเป็น 2 เรื่องได้พร้อมกันก็คืออันดับแรกด้วยกลยุทธ์มาเลยอันดับที่สองก็คือกลยุทธ์นั้นก็จะมีข้อมูลสนับสนุนซึ่งอาจจะเป็นจุดแข็งน่าจะเป็นจุดอ่อนอาจจะเป็นโอกาสอาจจะเป็นภัยคุกคามมันมาพร้อมกันโดยที่ผู้บริหารหรือคนที่นั่งทำ workshop ด้วยกันเนี่ยไม่ต้องมานั่งแยกแยะ swot วิเคราะห์ยังไงกลยุทธ์คืออะไรซึ่งวิธีนี้เท่าที่ใช้มาก็ค่อนข้างจะได้ผลเพราะว่าอย่าลืมว่าผู้บริหารหลายคนต่อให้เป็นผู้บริหารระดับสูงเขาก็ไม่ได้เรียนวิชาการ swot มาแบบลึกๆถ้าเราไปใช้แบบวิชาการบางทีมันอาจจะไม่ได้ผลเท่ากับการใช้ภาษาง่ายๆหวังว่านี้ก็คงเป็นประโยชน์

[Marketing] SWOT คืออะไร

ไม่มีความคิดเห็น