[ระเบียบวิจัย] คู่มือ SPSS ทุก Version

โหลดวิธีใช้งานโปรแกรม SPSS PDF



โหลดวิธีใช้งานโปรแกรม SPSS PDF

ไฟล์ข้อมูล SPSS มีแผ่นงานที่สองที่เรียกว่ามุมมองตัวแปรเสมอ มันแสดงให้เห็นเมตาดาต้าที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล ข้อมูลเมตาเป็นข้อมูลเกี่ยวกับความหมายของตัวแปรและค่าข้อมูล โดยทั่วไปจะรู้จักกันในชื่อ“ codebook” แต่ใน SPSS เรียกว่าพจนานุกรม

สำหรับผู้ใช้ที่ไม่ใช่ SPSS รูปลักษณ์ของหน้าต่าง Data Editor ของ SPSS อาจใกล้เคียงกับสมุดงาน Excel ที่มีแผ่นงานสองแผ่นที่แตกต่างกัน แต่มีความสัมพันธ์กันอย่างมาก

การวิเคราะห์ข้อมูล
ขวาดังนั้น SPSS สามารถเปิดข้อมูลได้ทุกประเภทและแสดงเมตาดาต้าและข้อมูลในแผ่นงานสองแผ่นในหน้าต่าง Data Editor ดังนั้นวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลของคุณใน SPSS? หนึ่งตัวเลือกคือการใช้ตัวเลือกเมนูที่ซับซ้อนของ SPSS
ตัวอย่างเช่นหากข้อมูลของเรามีรายได้ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ถือตัวแปรในปี 2010 เราสามารถคำนวณรายได้เฉลี่ยโดยไปที่สถิติเชิงพรรณนาดังที่แสดงด้านล่าง

SPSS - คืออะไร - ตัวอย่างที่ 2
การทำเช่นนั้นจะเปิดกล่องโต้ตอบที่เราเลือกตัวแปรหนึ่งตัวหรือหลายตัวและหนึ่งหรือหลายสถิติที่เราต้องการตรวจสอบ

SPSS - คืออะไร - กล่องโต้ตอบคำอธิบาย
หน้าต่างผลลัพธ์ SPSS
หลังจากคลิกตกลงหน้าต่างใหม่จะเปิดขึ้น: หน้าต่างตัวแสดงเอาต์พุตของ SPSS มันถือตารางที่ดีที่มีสถิติทั้งหมดเกี่ยวกับตัวแปรทั้งหมดที่เราเลือก ภาพหน้าจอด้านล่างแสดงลักษณะที่ปรากฏ
การรายงาน SPSS
รายการผลลัพธ์ SPSS ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นตารางและแผนภูมิสามารถคัดลอกไปวางในโปรแกรมอื่นได้อย่างง่ายดาย ตัวอย่างเช่นผู้ใช้ SPSS จำนวนมากใช้โปรแกรมประมวลผลคำเช่น MS Word, OpenOffice หรือ GoogleDocs สำหรับการรายงาน โดยทั่วไปตารางจะถูกคัดลอกในรูปแบบ Rich Text ซึ่งหมายความว่าพวกเขาจะยังคงสไตล์ของพวกเขาเช่นแบบอักษรและเส้นขอบ ภาพหน้าจอด้านล่างแสดงผลลัพธ์

SPSS - คืออะไร - โปรแกรมประมวลผลคำ
หน้าต่างตัวแก้ไขไวยากรณ์ SPSS
ตารางผลลัพธ์ที่เราแสดงถูกสร้างขึ้นโดยใช้สถิติบรรยายจากเมนู SPSS ตอนนี้ SPSS มีตัวเลือกที่สองสำหรับการเรียกใช้คำสั่งนี้ (หรืออื่น ๆ ): เราสามารถเปิดหน้าต่างที่สามหรือที่เรียกว่าหน้าต่างแก้ไขไวยากรณ์ ที่นี่เราสามารถพิมพ์และเรียกใช้รหัส SPSS หรือที่เรียกว่าไวยากรณ์ SPSS ตัวอย่างเช่นการทำงาน
คำอธิบายรายได้ _2010
มีผลลัพธ์เหมือนกันทุกประการกับการเรียกใช้คำสั่งนี้จากเมนู SPSS เช่นที่เราทำก่อนหน้านี้

SPSS - คืออะไร - หน้าต่างตัวแก้ไขไวยากรณ์
นอกเหนือจากการพิมพ์คำสั่งลงในหน้าต่างตัวแก้ไขไวยากรณ์ส่วนใหญ่ยังสามารถวางลงในคำสั่งนั้นได้โดยคลิกที่ตัวเลือกเมนูของ SPSS ผู้ใช้ SPSS ที่ไม่คุ้นเคยกับไวยากรณ์สามารถใช้งานได้ แต่ทำไมต้องใช้ซินแทกซ์ถ้า SPSS มีเมนูดีๆเช่นนี้?
จุดพื้นฐานคือไวยากรณ์ที่สามารถบันทึก, แก้ไข, รันใหม่และแบ่งปันระหว่างโครงการหรือผู้ใช้ ไวยากรณ์ของคุณทำให้ SPSS ของคุณทำงานซ้ำได้ หากใครเพิ่มข้อสงสัยเกี่ยวกับผลลัพธ์ของคุณคุณสามารถแสดงสิ่งที่คุณทำและหากจำเป็นต้องแก้ไขและรันใหม่ในไม่กี่วินาที

สำหรับผู้ใช้ที่ไม่ใช่ SPSS รูปลักษณ์ของหน้าต่างตัวแก้ไขไวยากรณ์ SPSS อาจใกล้เคียงกับ Notepad มากที่สุดโดยทั่วไปแล้วหน้าต่างเดียวจะมีข้อความธรรมดา

SPSS - ภาพรวมคุณสมบัติหลัก
ตอนนี้เรามีแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับวิธีการทำงานของ SPSS มาดูกันว่ามันสามารถทำอะไรได้บ้าง หลังจากเวิร์กโฟลว์โครงการโดยทั่วไป SPSS เหมาะสำหรับ

การเปิดไฟล์ข้อมูลทั้งในรูปแบบไฟล์ของ SPSS หรืออื่น ๆ อีกมากมาย
การแก้ไขข้อมูลเช่นการคำนวณผลรวมและค่าเฉลี่ยของคอลัมน์หรือแถวของข้อมูล SPSS มีตัวเลือกที่โดดเด่นสำหรับการดำเนินงานที่ซับซ้อนเช่นกัน
การสร้างตารางและแผนภูมิที่มีการนับความถี่หรือสถิติสรุปในกรณีและตัวแปร (กลุ่มของ)
ใช้สถิติเชิงอนุมานเช่น ANOVA การถดถอยและการวิเคราะห์ปัจจัย
บันทึกข้อมูลและเอาต์พุตในรูปแบบไฟล์ที่หลากหลาย
ตอนนี้เราจะพิจารณาคุณสมบัติเหล่านี้อย่างละเอียดยิ่งขึ้น

กำลังเปิดไฟล์ข้อมูล
SPSS มีรูปแบบไฟล์ข้อมูลของตนเอง รูปแบบไฟล์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับมันรวมถึง MS Excel, ไฟล์ข้อความธรรมดา, SQL, Stata และ SAS

SPSS - คืออะไร - ข้อมูล Excel
ข้อมูลการวิเคราะห์เว็บ - ถูกดาวน์โหลดเป็นไฟล์ Excel - สามารถเปิดได้อย่างง่ายดายและวิเคราะห์เพิ่มเติมใน SPSS
การแก้ไขข้อมูล
ในการวิจัยในโลกแห่งความเป็นจริงข้อมูลดิบมักจะต้องมีการแก้ไขก่อนที่จะสามารถวิเคราะห์ได้อย่างถูกต้อง ตัวอย่างทั่วไปคือการสร้างวิธีการหรือผลรวมเป็นตัวแปรใหม่ปรับโครงสร้างข้อมูลหรือตรวจจับและลบข้อสังเกตที่ไม่น่าเป็นไปได้ SPSS ดำเนินงานดังกล่าวและซับซ้อนกว่าด้วยประสิทธิภาพที่น่าอัศจรรย์
เพื่อให้การดำเนินการเสร็จสิ้นอย่างรวดเร็ว SPSS มีฟังก์ชันตัวเลขมากมายฟังก์ชันสตริงฟังก์ชันวันที่และกิจวัตรที่มีประโยชน์อื่น ๆ

ตารางและแผนภูมิ
ตารางและแผนภูมิพื้นฐานทั้งหมดสามารถสร้างได้ง่ายและรวดเร็วใน SPSS ตัวอย่างทั่วไปแสดงอยู่ภายใต้การวิเคราะห์ข้อมูล จุดอ่อนที่แท้จริงของ SPSS คือแผนภูมิมีแนวโน้มที่น่าเกลียดและมักจะมีรูปแบบที่เงอะงะ วิธีที่ยอดเยี่ยมในการเอาชนะปัญหานี้คือการพัฒนาและใช้แม่แบบแผนภูมิ SPSS อย่างไรก็ตามการทำเช่นนั้นจำเป็นต้องใช้ความพยายามและความเชี่ยวชาญในจำนวนที่พอสมควร

ไม่มีความคิดเห็น