[Marketing] Product life cycle คือ

วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ PDF MBA


วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ PDF MBA


ที่น่าสนใจก็คือว่ามันจะมีวงจรชีวิตของมันทุกๆเลยสะพานนะมันเป็นสินค้าและบริการในโลกนี้มันจะมีวงจรชีวิตเริ่มตั้งแต่ระยะเริ่มต้นก็มีธุระท่านแล้วก็มีการเจริญเติบโต Growth นะมีการเข้าสู่ภาวะที่เรียกว่าอิ่มตัวหรือเป็นชลลี่แล้วก็มีระยะที่เป็นเสื่อมถอยวิเคราะห์นะในแต่ละหน่วยจริงๆแล้วมันจะมีการวางกลยุทธ์ทางของ CP ที่แตกต่างกันออกไปในลักษณะนั้นใครที่สนใจจะไปศึกษาการตลาดเชิงลึกก็ได้นะแต่ว่าถ้าเกิดเราดูเส้นกราฟนะสีน้ำเงินกับสีแดงจะเห็นว่าจะถึงเนี่ยมันบอกถึงตัวยอดขายที่มันจะเกิดขึ้นที่ส่วนตัวสีแดงก็คือตัวกำไรในกับเราจะเห็นว่าในช่วงระยะสั้นสิ่งที่ผู้ประกอบการหรือองค์กรธุรกิจคาดหวังก็คืออะไรที่มียอดขายอยู่เล็กน้อยนะอาจจะยังไม่ทำกำไรนะตอนแรกจะเป็นระยะที่เราต้องยอมขาดทุนนะเพราะว่ามันเป็นการแนะนำหาตัวสินค้าบริการไม่ออกเสียงสระมีการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์นะผมยังไม่รู้จักยอดขายอย่างต่ำอยู่แต่ว่าถ้าเกิดจากระยะนี้ไปได้นะแล้วมันมีการยอมรับจากตลาดนะเริ่มมียอดขายเพิ่มเข้ามาคนเริ่มรู้จักนะมีการบอกต่อหรือได้รับความนิยมยอดขายพุ่งขึ้นนะก็จะมีความฉันมันแค่เป็นช่วง Ghost หรือการเจริญเติบโตนะและเมื่อเติบโตไปถึงจุดนึงแล้วเนี่ยจะเข้าสู่ระยะที่เรียกว่าอิ่มตัวไม่อิ่มตัวเนี่ยบริษัทก็จะมีกำไรอย่างสม่ำเสมอนะแต่ว่ายอดขายจะไม่โตขึ้นแล้วเราจะสามารถเก็บเกี่ยวอะไรกับตรงนี้ไปได้แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือทำอย่างไรนะให้อิ่มตัวเนี่ยอยู่หน้าที่สุดนะไม่เข้าสู่ภาวะเสื่อมถอยหรือจะทำอย่างไรถึงจะมีการปรับปรุงสินค้าบริการให้มีการโพสต์เพิ่มขึ้นอีกนะแต่ต้องมีการเพิ่มฟีเจอร์นะหรือการทำอะไรบางอย่างแล้วไม่สามารถขายสินค้าเดิมด้วยที่เจอเดิมนะระวังมันจะโตขึ้นเรื่อยๆมันเป็นแบบนี้ได้ไหมคิดว่าเราดึงระยะเวลาที่ยาวนานเต็มที่แล้วจนตลาดคิดว่าพอแล้วนะสินค้านี้มันน่าเบื่อแล้วเรามีสินค้าตัวอื่นจะออกมาแทนที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยจะเป็นวัฏจักรของมันซึ่งสินค้าบางตัวเนี่ยเข้าสู่ความเสื่อมถอยแล้วก็ยังสามารถกลับมาเกิดใหม่ได้นะอย่างเช่นในตลาดก็จะมีรถมอเตอร์ไซค์ถนนแพรกษาเป็นแฟนมอเตอร์ไซค์ยี่ห้อ Ducati Vespa เนี่ยซึ่งดูดีๆแล้วเนี่ยมันมีช่วงนึงที่แฟนเหล่านี้ลงสุราษฎร์มีขายแล้วนะแต่ว่าพ่อเขามีการเติมนวัตกรรมเลยมีการออกแบบรถใหม่มีการเพิ่มเติมฟีเจอร์ใหม่ๆเทคโนโลยีใหม่ๆเข้าไปในรถมอเตอร์ไซค์ของเขาพร้อมกันนั้นจะมีการทำการตลาดที่ดีนะทำให้สภาวะการดีไซน์เนี่ยมันกลายมากับเป็นกรดได้ในช่วง 3 4 ปีที่ผ่านมาแล้วจะเห็นว่านักการตลาดต้องสนใจไอ้เจ้าวงจรชีวิตหรือ product Life Cycle ดีด้วยนะปรับแผน 4 ปีนี้ให้สอดคล้องในแต่ละช่วงว่าทำอย่างไรถึงจะให้ระยะโกรธหรือไม่ชวนเนี่ยมันอยู่ได้ยาวนานที่สุด

 [Marketing] Product life cycle คือ

ไม่มีความคิดเห็น