[Marketing] การทำ Sales Promotion

วิธีการทำ Sales Promotion PDF MBA



วิธีการทำ Sales Promotion PDF MBA

กี่สิบกี่ร้อยแคมเปญคิดถึงพันล้านเป็นเงินสดเนี่ยมันจะสูงแค่ไหนก็คือตอนนี้เนี่ยคือไปรษณียบัตรผมไม่แน่ใจว่าที่ผ่านมาอาทิตย์นี้เวลาจดหมายก็ไม่ค่อยส่งด้วยเราส่งอีเมลส่งอะไรหากันแต่ไปรษณียบัตรตั้งขายถล่มทลายในช่วงเทศกาลเหล่านี้ใช้ไปรษณีย์ไทยยิ้มมากไม่ต้องทำแคมเปญเองมีสื่อชื่อดังท่านช่วยไรท์ CD เดียวหนังสือพิมพ์ลายหัวเนี่ยก็ใช้รูปแบบเดียวกันก็คือว่าส่งไปรษณียบัตรเข้าไปแล้วก็ไปจับฉลากแล้วก็เนี่ยเดี๋ยวคงจะได้ไปเข้าศูนย์ราชการเหมือนกันมากขึ้นเรื่อยๆว่าตอนนี้มันยังชั่วงวดก่อนเที่ยงถึงจนหายเพื่อสองทีเมื่อไหร่เนี่ยผมจำได้ตังค์ที่บ้านผมนี่ที่บ้านหนักมากเลยทีเดียวทำตรายางเวลาที่ไปที่ไปรษณีย์หรือว่าเห็นบางๆนั่งอยู่ด้วยกันเนี่ยนั่งปั๊มปั๊มปั๊มเขียนเขียนปั๊มเข็มเรื่องราวแบบนี้ก็เห็นกันตลอดเลยช่วงของเทศกาลบอลโลกหรือว่างานกีฬาที่สำคัญสำคัญเนี่ยคนรู้ทั้งรู้ว่าโอกาสมันน้อยเหลือเกินแต่มันยากที่จะเข้าไปอยู่ในนั้นอยากจะเกาะขบวนรถไฟไปรวมโชคมีประเด็นอยู่ด้วยกัน 2 ประเด็นเรื่องหนึ่งคือคนแอบชอบแต่ตามกันอยู่แล้วเรียกสิ่งนี้ว่าโซเชียล Pressure washer คือถ้าสมมุติว่าคนส่วนใหญ่ก็พูดว่าอะไรเราจะไปเป็นไปตามนั้นตามตามนิสัยคนส่วนใหญ่คือมีคนทำวิจัยเรื่องนี้ไว้ด้วยซ้ำยังเล็กเป็นเช่นวันนี้เราคุยกันเรื่องทีวีออนไลน์เยอะก็รีวิวออนไลน์ก็จะรีวิวโรงแรมแล้วก็บอกว่าแบบนี้ดีทุกคนส่วนใหญ่ก็ดีๆมาตลอดแต่เรากำลังจะบอกว่ามันไม่มีแล้วจะรีวิวเราจะเสียเราไปกินร้านอาหารไม่อร่อยแต่คนอื่นเพราะอร่อยลิ้นเสียเปล่าเองอะแล้วก็ไม่ตรงกับเราจะเป็นอย่างนี้นี่คืองานวิจัยที่น่าสนใจมากคือบางทีก็ดีอยู่เนี่ยมันอาจจะไม่เป็นความจริงแต่รีวิวสะท้อนว่าคนส่วนใหญ่พูดว่าอะไรมาก่อนจริงไม่จริงไม่รู้เหมือนกันแทบตาย dada dada dada dada dada มาตลอดทางคุณเล็กคิดภาพว่าจับเวลานับถึงเวลาเราจะมารีวิวบ้างเราจะชมคนก็ชมไปแล้วเขาจะเอา

[Marketing] การทำ Sales Promotion

หรือเปล่าแล้วมันไม่มีก็เลยเป็นการกรองคนที่อยากจะด่าเราเรื่อยๆที่นี่เริ่มจากรัชดา dada dada dada ประเทศสหรัฐอเมริกาเนี่ยอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นยูเนี่ยนอาจารย์ก็ทำวิจัยเรื่องนี้โดยตรงและฉันก็โทรมาเลยว่ามันอยู่ที่คนส่วนใหญ่เริ่มต้นไปอยู่ด่านชมมันจะเป็นยังไงมันก็เลยเป็นกลยุทธ์หรือเปล่าเวลาที่ไปจ้างคนมารีวิวหรือว่าไปทำอะไรตกแต่งหน้าเพจใครก็เป็นเป็นกลยุทธ์ไหมผมอาจจะมองว่าไม่กลยุทธ์ ยาสตรีเพื่อจะได้ลดทอนความไม่ดีกันบ้างเพื่ออธิบายเลยว่าขอโทษขอโทษขอโทษขอโทษที่ทำให้คนหายโกรธแต่มันผิดจริงก็ขอโทษทำอย่างนี้ไม่เป็นไรทำไปเพราะรถเขาทำไม่ดีแล้วคนดีก็จะเริ่มเข้ามาก็เข้ามาแล้วมันก็จะกลับทนได้ก็ต้องทำตามสินค้าและบริการของเจ้าหน้าที่ด้วยนี่คือวิธีการที่เหมาะสมที่สุดที่รักทำต่างหากแต่มันไม่ใช้เวลาน้อยคนเล็กใช้เวลาค่อนข้างนานอาจารย์เด่นประเด็นแรกว่าทำไมคนไปหาซื้อไปรษณียบัตรหรือว่าชิงโชคเหนือใช้ได้ผลกับเรื่องของโปรโมชั่นในการขายชเชอสังคมกดดันให้เราทำตามอย่างที่ 2 คือคนเนี่ยไม่เคยมองว่าเขาจะไม่ได้เขาบอกว่าเขามีสิทธิ์ได้ดังนั้นแล้วเขาไม่มองว่าเขามีสิทธิ์ได้รางวัลย่อยเราคบกับพฤติกรรมเพราะว่าเขาคิดว่าเขามีสิทธิ์ได้รางวัลใหญ่คือเวลาที่ช่วงที่ใกล้วันที่ 1 วันที่ 16 ผมเดินผ่านหน้าเซเว่นรู้ทั้งรู้ว่ามึงทำทีเป็นจะเป็นชุดขายขายเกินราคาด้วยล่ะจะไปแจ้งตำรวจจับแน่ใจไม่ได้หรอกมันอาจจะเป็นโชคของเราอธิษฐานอะไรบางอย่างแล้วทันทีที่จ่ายเงินซื้อเก็บเข้ากระเป๋าสตางค์รู้สึกว่ามีความหลังใช่ไหม 2 ล้านนี่แหละกำลังจะกลายเป็นสีอะไรขึ้นเนี่ยเราคบเลยว่าการตั้งรางวัลใหญ่ไว้ค่อนข้างเยอะมันช่วยโดยที่ไม่จำเป็นต้องตั้งกลางวันรองเยอะมากเพราะคนไม่เคยมองรางวัลรองอยู่แล้วใช่อย่างเช่นวันที่ 1 ของสลากกินแบ่งรัฐบาลลอตเตอรี่ 3 ล้านทุกคนเป็นที่รู้กันลื่น 2.6 ล้านจะไปที่โครงการ 9 ล้านแล้วก็เป็นชุดใหญ่ชุดใหญ่ชุดเล็กซื้อทีละ 40-50 บาทโอกาสสักหน่อยเดียวแล้วก็ส่วนใหญ่ผู้บริโภคที่ให้คำแนำบริษัทมีบริษัทไหนเอ่ยชื่อคือเขาเป็นคู่แข่งกันบริษัทใหญ่ทั้งคู่แล้วก็ที่มึงเนี่ยเขาแจกทองแจกเขาไม่ธรรมดาเขาแจกทองเนี่ยเขาบอกว่าเขาแจกทอง 20 ราให้คนละบาทก็คือคนละบาทสองหมื่นสองหมื่นสองหมื่นสองหมื่นสองหมื่นนึงรวมแล้วมูลค่า 20 ล้านบาทค่ะขอให้มาทำกิจกรรมใหญ่อ่ะเขาเหอะคู่แข่งเข้ามาเดี๋ยวผมแล้วก็เลยผม

เป็นที่ปรึกษาของบริษัทที่ 2 วันที่ 2 เนี่ยก็ถามผมว่าอาจารย์ทำไงดีอยากรู้จังเลยบอกว่าก็ไม่ได้เลยเพราะใจเขานี้อาจารย์อยู่ 7 ล้านพูดใหม่สิปัญหาเขาคือเขาหน่อยเขาให้เยอะจริงๆ 20 ล้านแต่เขาให้บาทเดียวหมดเลย 2 1 2 1 2 1 2 มื้อแต่เขาอยากให้เราเป็นร้อยเป็นพันคนไงมันก็เลย 20 ล้านแต่ว่าผมก็ว่าถ้างบน้อยเนี่ยจัดคอมสิอยากรถเบนซ์ก็ได้เห็นชัดเจนจึงจะทองบาทนึงอีกคนนึงจากเบนซ์คันนึงจำได้ว่าเคสนี้ตัดสินใจเป็นสิ่งสำคัญเบนซ์คันนึงก็ไม่ถึง 7 วันด้วยซ้ำแต่คนไม่สนใจเลยว่ามันจะจ่ายไปเท่าไหร่เพราะเขาไม่ต้องการรับรางวัลย่อยเขาต้องการดูรางวัลใหญ่ที่สุดว่าให้อะไรนี่เป็นงานวิจัยคลาสสิคมากเลยทางการตลาดเพราะฉะนั้นเนี่ยสิ่งที่คนนำไปใช้เนี่ยมีตามผู้กำกับจะช่วยลดต้นทุนได้อย่างไม่น่าเชื่อว่าเวลาที่มีรางวัลใหญ่อะไรจะถูกรางวัลที่เป็นอันดับที่ 1 มันก็เลยเห็นภาพที่ปรากฏขึ้นก็คือไปรษณียบัตรฟุตบอลโลกตอนนี้ที่คนไป have อยากจะได้รางวัลใหญ่ๆกับการซื้อลอตเตอรี่ใช่ได้พี่ก็เป็น 80 80 ยังไม่พอบางทีถูกบวกราคาเข้าไปขายเกินราคาเป็นร้อยแต่เนี่ยมันละกี่บาทกันน่ะแล้วก็บอกว่าส่งแล้วก็ไม่ต้องทำอะไรยากทำตรายางลอตเตอรี่ 1 ใบได้ในเป็นกลาง 10 ใบเลยจริงๆก็คิดอย่างนี้แล้วก็ไปแล้วมันไม่ใช่ได้แค่ 3 ล้านได้ไงมันได้เยอะกว่า 3 ล้านอะไรอย่างนี้มันก็เลยกลายเป็นว่าประสบความสำเร็จแล้ว 2 เรื่องคนอื่นเขาทำกันฉันก็อยากทำบ้างที่ 2 คือรางวัลใหญ่มันดึงดูดใจคือเดี๋ยวรอรอบชิงตีความแล้วก็มองวัดมีอยู่ช่วงนึงอย่าว่าแต่อันนี้ระยะการที่เปิดฝาขวดหรือว่าเปิดใช้ดูใต้ขวดมีวิธีไหนอ่ะอยู่ข้างแก้วไอติมเลยเพื่อที่จะได้โชคได้ของรางวัลแล้วคนมองว่าแบบนี่คือวิถีทางการตลาดแล้วใครที่เป็นที่จดจำว่าทำวิธีนี้ก็ได้ผลแจกโชคแจกเงินแจกทองแจกโชคไปเรื่อยๆเนี่ยสุดยอดนักการตลาดสำหรับผมที่บ้านท้ายที่สุดแล้วเนี่ยพยายามจะแบ่งแยก 2 กลุ่มออกจากกันคือสุดยอดนักการตลาดจะสุดยอดนักขายสุดยอดนักการตลาดเนี่ยเราจะมองในเรื่องของความยั่งยืนของเศรษฐกิจและสังคมส่วนสุดยอดขายของก็ไม่ได้แย่แต่เขามองยอดขายก็ขายเก่งได้แต่ว่าวิธีการมองเห็นจริงๆเขาต่างไม่ตั้งต้นต่างกันป่ะเนี่ยรูปแบบการทำงานจะต่างกันสิ่งที่คุณเล็กบอกเมื่อสักครู่ว่าคือทำให้มันดูเหมือนแบบชิงโชคชิงโชคเยอะๆก็คงจะมาซื้อของเราเพราะชิงโชคไม่ได้ซื้อของเราเพราะของเราเนี่ยมันค่อนข้างจะเป็นในมุมของยอดขายได้เยอะได้เร็วแต่ยาวๆเนี่ยคนจะเริ่มรู้สึกว่ามันใช่หรือมันอะไรเนี่ยจับต้องยากจังแต่ฉันซื้ออะไรมาเนี่ยได้คนจะค่อนข้างๆรู้สึกกลัวนิดนึงไปเนี่ยในระยะยาวเนี่ยอาจจะไม่ยั่งยืนทางเพราะว่าการตัดเพราะมึงมองไม่เหมือนกันไปถามว่าผิดไหมไม่รู้ฉันตัดสินใจเองแต่ว่ากูมองไม่เหมือนกันวิธีการคือการเอาจุดขายสำคัญเนี่ยเป็นเรื่อง sale promotion ไม่ใช่ Core Value จริงๆอันนี้อาจารย์มีข้อระมัดระวังไหมหรือว่า SME หรือว่าผู้ประกอบการที่ดูอยู่เอาบ้างดีกว่าขายแป้งตลับนึงขายไม่ดีเลยจานใช้เป็นวิธีแบบตัวเลขหลังจากบาร์โค้ดอะไรก็ไม่รู้ว่าแล้วก็ไปชิงโชคเอาให้ทองการจัดอบรมเล็กๆต้องมีไว้ก่อนว่าทำง่ายต้องได้รับการอนุมัติและได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานของรัฐก่อนมิฉะนั้นผิดกฎหมายคุณชัยอยากจะเอาล่ะซื้อครีมกับผมต้องใช้ให้หมดก่อนแล้วปั๊มอันสุดท้ายใต้ขวดตัวอักษรอะไรได้เงินไม่ได้น่ะเป็นคนจัดโปรโมชั่นถึงแม้จะ

สอนเรื่องอะไรก็ตามที่สอนการตลาดต้องระวังเดี๋ยวโปรโมชั่นมันจะมาหลอกลวงเราอะไรเงี้ยแต่ผมเห็นมีอย่างนี้มาแล้วผมจะต้องไปขออนุญาตจากทางลัดไปใช้ทำงานของรัฐใดในการกรมการปกครองคือหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรงมากที่สุดเลยป่ะเนี่ยต้องไปคุยกับกรมการปกครองให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยไม่ได้ง่ายเขาระมัดระวังเพราะเขาระมัดระวังมากเพราะว่าเขาคอยปกครองดูแลกลัวจะโดนหลอกแล้วมีคนพยายามจะหลอกคนเยอะมากเช่นจริงๆเลยตั๋วเครื่องบินมูลค่าจุดจุดจุดเขาจะหาเลยว่ามูลค่านี้จริงไหมเพราะมันกระทบหลายอย่างควรใช้หนึ่งมันก็ทำให้คนรู้สึกว่ากูไม่ได้ของมูลค่าเยอะจังแต่พอดูอ้าวนี่มันตัวแบบ condition เยอะมากจริงๆหาซื้อได้ในราคา 7 800 บาทเองไว้ 4 ชนิดออกอะไรมากกว่านั้นคือเขาเนี่ยไม่ต้องการให้คนเอาข้อมูลอย่างนี้ไปหักภาษีเกินเลยคือบริษัทที่เขาแจกของเนี่ยก็ถือเป็นรายจ่าย 200 บาท 300 บาท อาจจะเรียกว่าโกงโกงโกงโกงไม่โกงลูกค้าโกงชาติซึ่งมันค่อนข้างจะเป็นเรื่องใหญ่ก็เลยก็มีคนที่คอยระมัดระวังกรมการปกครองเองก็ไม่พอทำงานกับกรมการปกครองเสร็จรับท่านต้องทำงานกับสคบด้วยงานอย่างนี้ต่อพรบเข้าดูแลผู้บริโภคอย่างยิ่งทุกจุดเรื่องเล็กๆน้อยๆเขาเก็บหมดอย่างเช่นวันที่ 1 งานนี้เป็นการลงทะเบียนเพื่อชิงรางวัลตั้งแต่วันที่ 1-31 ธันวาคม 2561 ถึงขั้นว่าคุณเขียนวันที่ 1 แต่ไม่เขียนเตือนคุณตั้งใจจะหลอกอะไรลูกค้าหรือเปล่ามันเดือนมิถุนายนคือเดือนกรกฎาคมเดือนสิงหาคมเดือนไหนถึงไหนอ่ะไม่ได้เขาจี้ทุกจุดเพราะเขากลัวเราหรอกพูดออกมาเริ่มต้นด้วยกันดีที่สุดแล้วแต่ถ้าสงสัยเป็นธรรมแต่ว่าเขียนผิดอันนี้เขาก็บอกว่าเดี๋ยวเขียนเติมให้เอาที่สบายใจแต่ว่าฉันต้องเริ่มด้วยความโปร่งใสเป็นธรรมของดังนั้น SME ที่ดูอยู่คือต้องมีเรื่องอื่นเขาก็จะมีหน่วยงานที่ดูแลอยู่ที่นี่ถ้าได้รับอนุญาตมามันมีวิธีการหรือว่าทำอะไรไหมคะที่ทำให้ไม่ดูกระทบกับแฟนมากแต่ก็ต้องยอมรับมาจากว่าเครื่องดื่มบางประเภทเนี่ยที่น่าจะทันใจคือเคยได้ยินข่าวว่านอกจากคนอื่นเยอะแล้วเพื่อจะดูใต้ฝากระทิงเพื่อถวายอย่างผมไม่เคยทิ้งอยากจะเล่าให้ฟังก็ต้องมีประเด็นคือโปรโมชั่นด้วยการลดแลกแจกแถมเป็นเครื่องมือที่อันตรายมากจนการตลาดเพราะมันเป็นเครื่องมือที่ตั้งยอดขายเดี๋ยวนี้แล้วคนที่เป็นนักการตลาดชอบใช้แต่สิ่งที่ตามมาคือมันทำลายภาพลักษณ์คือสิ่งที่จะทำให้มันทำลายภาพลักษณ์ได้น้อยลงท่านต้องอยู่ในใจประมาณ 2 อย่างอันนี้ฝากท่านที่เป็น SME มายังนอนคือช่วยหาเหตุผลเหตุผลที่เป็นประโยชน์ลูกค้าที่ทำเสียงโปรโมชั่นตามนี้เพราะทราบว่าเศรษฐกิจตกต่ำแล้วท่านเองเนี่ยมีโอกาสไปร้านอาหารน้อยลงการอาหารของเราซึ่งท่านกรุณาดูแลเรามาตลอด 20 ปีอยากจะดูแลสังคมกลับด้วยการลดราคาครึ่งหนึ่งเพื่อให้ท่านได้พาครอบครัวของท่านมีความสุขกันและสุดสัปดาห์นี้มีอะไรเกิดขึ้นในวันที่เศรษฐกิจตกต่ำและคนไทยตีกันยกเยอะแยะมากมายไม่ติดต่อกับสภาพการเมืองไทยมีปัญหาด้วยเนี่ยก็มีพอจบสิ้นเรื่องราวฝนหายตลกคนกลับมารักกันเหมือนเดิมก็มีร้านอาหารร้านนึงบอกว่าไม่

เคยทำโปรโมชั่นอย่างนี้แต่จะขอทำโปรโมชั่นอย่างนี้คือยินดีที่คนไทยกลับมารักกันวันนี้กลับมามีความสุขกันอีกครั้งเราก็จะช่วยเสริมความสุขแก่ท่านด้วยการให้ลดราคา 50% บุฟเฟ่ต์ของเราแล้วเขาก็ทำทำอย่างนี้เสร็จตามเนี่ยเขาฉลาดมากเลยคือไม่งั้นจะพลาดแล้วจะเสียว่าออนเฟสของคุณเองก็ได้ทำไรหรอแหมทำเป็นใจป้ำสิแต่ยังหาต้นทุนต่ำแต่เขาก็ทำอย่างนี้เดือนนึงเต็มๆฉลองคนไทยกลับมามีความสุขกันเหมือนเดิมพอครบ 1 เดือนเต็มตามเขาประกาศไว้ว่าขาดทุนเดือนที่ผ่านมาเท่าไหร่และสิ่งที่เรามีความสุขนั้นจริงๆแล้วเรายอมบริษัทเรายอมขาดทุนได้ถึง 30 กว่าล้านบาทก็คืนความสุขให้แต่ไม่เป็นไรเพราะท่านมอบแต่เราไปมันก็ทำให้เกิดเป็นตัวอย่างที่ดีใช่ไหมว่ามันมีเหตุผลของลูกค้าและประสบความสำเร็จเส้นผมบังภูเขาหมายความว่าคนที่อยู่ในธุรกิจจะติดกับเรื่องนี้เสมอคือลดราคา 30% แล้วมันขายดีอ่ะตอนนั้นก็ 40 เปอร์เซ็นต์ 15 วันแล้วกันขายดียอดมันขึ้นโปรโมชั่น AIS เสื้อผ้าราคาพันเดียวเนี่ย 30 ละ 749 600 เนี่ยหรือของราคา 100 บาทลด 30 70 และ 40 และ 60 เนี่ยมันเยอะอย่างน้อยต้องจ่ายร้อยนึงก็จ่ายแค่ 60 บาท ลูกค้าก็เข้าใจแล้วเนี่ยมันก็เริ่มไม่มีอีกแล้วก็ขยายเวลา 50 อัพจะหมดแล้วจะหมดแล้วตกใจสิว่าถ้าจะเลิกลดราคาจะไม่มีคนซื้อยาจะหายขยายเวลาสักเดือนนึงแล้วกันขยายเวลาอีกสักเดือนนึงแล้วกันจะหมดแล้วจะบอกรักใครสักเดือนนึงลดราคา 50% ทั้งปีเลยเจอประจำร้านที่ติดคำว่า 50 เปอร์เซ็นต์แล้วก็ติดคำว่าเซลล์วันนี้วันสุดท้ายใช่คือจนป้ายติดรถเขาอยู่หน้าร้านยังไม่น่าเชื่อใจร้ายมากเลยอ่ะผมเคยพลาดมาแล้วคือเลียแดนซ์ปิดร้านปิดร้านขายขาดทุนปิดร้านมา 10 ปีแล้วไม่ชอบแล้วรู้สึกว่าร้านนี้แย่มากนิสัยไม่ดีแล้วก็ใครจะผ่านรถผ่านทีไรนั่งกับใครไปหรือเจอเพื่อนก็จะยกตัวอย่างเนี้ยบอกว่าอยากจะเชื่อเนี่ยจะปิดยังไม่ปิดเลยอ่ะเขาอาจจะบอกว่าก็ตอนนั้นน่าจะปิดแต่ว่าเพราะลูกค้าที่น่ารักทุกคนเป็นกำลังใจให้เราเสียดายก็เลยนำมาฝากกันยุงไปเรื่อยเลยจากเรื่องของโลกแล้วก็มาเรื่องของเซลล์โปรโมชั่นบอกว่าจะเป็นประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเราได้เห็น skechers ที่เห็นพลังของการตั้งของที่เป็นรางวัลที่ 1 ไว้มูลค่าสูงจะได้เห็นวิธีการทำ sale promotion ที่ดีไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการหาเหตุผลประโยชน์ลูกค้าแล้วก็ที่สำคัญคือกำหนดเวลาอย่างชัดเจน


ไม่มีความคิดเห็น