[HR] ทฤษฎีลําดับขั้นความต้องการของ Maslow

ทฤษฎีลําดับขั้นความต้องการของมาสโลว์ PDF

ทฤษฎีลําดับขั้นความต้องการของ Maslow .pdf Download

ทฤษฎีลําดับขั้นความต้องการของมาสโลว์ PDF



พนักงานหรือลูกน้องมีพฤติกรรมที่ไม่พูดไม่ออกความเห็นฟังอย่างเดียวอย่างนี้มันแสดงถึงพฤติกรรมของคนเป็นหัวหน้าครับเพราะผมเคยถามพนักงานว่าทำไมคุณถึงไม่ออกความเห็นทำไมคุณถึงไม่พูดเขาตอบว่าเพราะว่าถ้าเขาออกความเห็นที่ตรงข้ามกับความเห็นหัวหน้าเขาเนี่ยเขาจะถูกดูถูกว่าหัวหน้าจะว่ากลับมาและจะไม่ยอมรับหัวหน้าจะเอาความเห็นของตัวเองเป็นใหญ่คือมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูงว่าความเห็นว่าตัวเองถูกต้องไม่เคยถามลูกน้องเลยว่าลูกน้องคิดเห็นยังไงไม่เคยเปิดโอกาสให้ลูกน้องเห็นแต่บอกว่าให้ทำอย่างนี้ในกอไปทำแบบนี้เลยขอไปทำแบบนี้ในคอไปทำแบบนี้เพราะเจอแบบนี้เขาบ่อยๆลูกน้องก็เลยไม่อยากพูดไม่อยากออกความเห็นคือพฤติกรรมการทำงานมันสะท้อนการสร้างแรงจูงใจของหัวหน้าคนนั้นด้วยว่าเป็นแรงจูงใจเชิงบวกและเชิงลบคือหัวหน้าเปิดโอกาสหรือกระตุ้นให้ลูกน้องรู้จักถามลูกเนาะบางหว้าในการแก้ปัญหานี้แบบพวกเรามีความคิดว่าจะแก้ไขอย่างไรผมอยากฟังความเห็นของพวกเราในฐานะที่ทุกคนก็มีประสบการณ์ในการทำงานมาแล้วอย่างนี้คือการถามเชิงกระตุ้นให้เขาออกมามันก็เป็นวิธีสร้างแรงจูงใจอีกแบบหนึ่งในเชิงบวกที่ทำให้พนักงานจะรู้สึกว่ามีส่วนร่วมถ้าได้ออกความเห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับหน่วยงานจะแก้ไขอย่างไรที่จะมาฟังคุณต้องไปทำอย่างนั้นคุณต้องไปทำอย่างแต่การที่หัวหน้าให้พนักงานออกความคิดเห็นมีส่วนร่วมมันก็เป็นการสร้างแรงจูงใจทำให้เขาอยากจะถามว่าเป็นความผิดของเขาด้วยวิธีการจูงใจสามารถทำให้คนดึงศักยภาพเปลี่ยนเป็นผลงานได้เพื่อการทำงานจริงในโลกของการทำงานเราจะพบว่าหัวหน้าแต่ละคนเนี่ย
มีวิธีการในการสร้างแรงจูงใจที่แตกต่างกัน Survey หรือเคยสำรวจความคิดเห็นของพนักงานที่ทำงานหลายๆคนชอบหัวหน้าหัวหน้าแบบไหนก็พกของลูกน้องและกระตุ้นให้ลูกนะครับให้ลูกน้องมีส่วนร่วมในการทำงานไม่ตัดสินใจคนเดียวแล้วก็มีความเป็นธรรมและกันทำได้อย่างนี้ แต่ละคนเนี่ยมีวิธีการในการสร้างแรงจูงใจที่แตกต่างกันผมเคยเซอร์เวย์หรือเคยสำรวจความคิดเห็นของพนักงานที่ทำงานหลายๆองค์กรว่าคุณชอบหัวหน้าสไตล์ไหนคุณชอบหัวหน้าแบบไหนก็จะพบว่าเขาชอบหัวหน้าแบบที่รับฟังความเห็นของลูกน้องนะครับกระตุ้นให้ลูกน้องได้ออกความเห็นนะครับให้ลูกน้องมีส่วนร่วมในการทำงานไม่ตัดสินใจคนเดียวแล้วก็มีความเป็นธรรมในการประเมินผลงานนะครับเพราะฉะนั้นหัวหน้าคนไหนทำได้อย่างนี้ลูกน้องจะทุ่มเทให้กับงานจะรักนะเพราะลูกน้องรู้สึกว่าเขามีส่วนร่วมรู้สึกว่าเขาสำคัญหัวหน้ามองเห็นความสำคัญในงานที่เขาทำลงมาช่วยก็ทำงานบ้างไต่ถามทุกข์สุขในการทำงานบ้างนะครับรับฟังความคิดเห็นของเขานะครับแล้วก็ช่วยเขาแก้ไขปัญหาเขาเรียกต้นรู้สึกอยากจะทำงานแล้วทำงานอย่างทุ่มเทไม่ว่าต่อหน้าหรือลับหลังหัวหน้านะครับก็คือถ้าคนเราขาดแรงจูงใจในการทำงานจะทำให้เกิดพฤติกรรมเบี่ยงเบนในทางลบคือหัวหน้างานหลายคนเนี่ยนะครับไม่รู้เทคนิคในการสร้างแรงจูงใจแต่ใช้อำนาจที่เรียกว่าอดทนในการปกครองบังคับบัญชาลูกน้องอย่างเดียวเลยนะครับก็คือผมสั่งนะคุณต้องทำคุณต้องทำให้ได้ต้องทำให้ตามเวลาที่ผมสั่งด้วยนะห้ามผิดจริงๆนะแต่ถ้าคุณผิดผมก็ต้องลงโทษคุณน่ะตามระเบียบอย่างนี้เรียกว่าใช้ออโธริตี้ตรงนี้ก็ไม่ได้สร้างแรงจูงใจนะครับแต่อีกคนหนึ่งนะครับเป็นคนที่งานพูดกับลูกน้องบอกงานนี้สำคัญนะผมอยากให้คุณทำให้คุณมีความสามารถในด้านนี้ด้านนี้นะเดี๋ยวผมจะอธิบายให้ว่าทำยังไงว่าคุณยังไม่เคยทำงานนี้มาก่อนแต่ผมก็เชื่อว่าคุณทำได้ไม่ยากครับเดี๋ยวผมจะอธิบายก็อธิบายแล้วก็ถามลูกน้องเข้าใจว่ายังไงไหนลองอธิบายกลับมาซิมสาธิตวิธีการทำให้แล้วผมเชื่อว่าคุณทำได้นะดีมากเลยให้ทำต่อไปนะเดี๋ยวไปทำงานนี้นะแล้วผมเชื่อว่าคุณทำได้และอีก 3 วันผมจะตามไปดูเผื่อคุณมีอะไรอยากจะปรึกษาผมผมก็ยินดีให้คำแนะนำนะคุณชอบ

ไม่มีความคิดเห็น