[HR] ทฤษฎี 2 ปัจจัย Herzberg แรงจูงใจ

ทฤษฎี 2 ปัจจัย เฮอร์ซเบิร์ก PDF

ทฤษฎี2 ปัจจัย Herzberg แรงจูงใจ .pdf Download

ทฤษฎี 2 ปัจจัย เฮอร์ซเบิร์ก PDF


มีแต่แต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าแต่แต่งตั้งให้เป็นผู้นำไม่ได้เพราะอะไรครับเพราะผู้นำนะเนี่ยที่เรียกว่า leadership มันต้องสร้างด้วยตัวคนคนนั้นเองและความแตกต่างระหว่างคนที่เป็นหัวหน้าซึ่งอาจจะไม่ใช่ผู้นำแต่ได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าคนที่เป็นผู้นำซึ่งอาจจะได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าด้วยหรือไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าก็ตามมันอยู่ที่การสร้างแรงจูงใจคือเส้นแบ่งเส้นแบ่งระหว่างหัวหน้ากับผู้นำคือการสร้างแรงจูงใจหมายความว่าคนที่เป็นผู้นำเนี่ยจะมีความสามารถในการสร้างแรงจูงใจให้กับคนอื่นสามารถอย่างโน้นหนาวหรือคนวินให้คนอื่นเนี่ยเห็นคล้อยตามตัวเองได้ด้วยแต่คนที่เป็นหัวหน้าที่ไม่ได้มีความเป็นผู้นำก็จะไม่สามารถที่จะสร้างแรงจูงใจหรือคนวิ่งหรือโน้มน้าวให้คนอื่นเห็นคล้อยตามในสิ่งที่ตัวเองพูดหรือสิ่งที่ตัวเองทำได้เวลาเราประชุมลูกน้องนะครับในหน่วยงานเราหรือประชุมพนักงานถ้าเราเป็นผู้บริหารเราจะเห็นค่าแต่ว่าใครมีความเป็นผู้นำใครไม่ใช่ผู้นำโดยเราดูที่เวลาที่เขาพูดสื่อสารกับลูกน้องกับพนักงานถ้าเผื่อว่าผู้บริหารท่านไหนเนี่ยไม่สามารถที่จะค้นวินหรือโน้มน้าวให้พนักงานส่วนใหญ่เห็นคล้อยตามในเรื่องที่ตัวเองพูดในสาระที่ตัวเองพูดไม่สามารถที่จะสร้างความเชื่อถือศรัทธาในสิ่งที่ตัวเองสื่อสารออกไปได้หัวหน้าหรือผู้บริหารท่านนั้นเนี่ยยังไม่ใช่ผู้นำส่วนคนที่เป็นผู้นำเนี่ยเวลาเขาพูดในที่ประชุมซึ่งบางครั้งก็อาจจะมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าหรือบางครั้งอาจจะไม่มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าก็ได้แต่เขาสามารถโน้มน้าวให้คนส่วนใหญ่ในที่ประชุมเห็นด้วยกับเขาเชื่อเขาคล้อยตามเขาแล้วทำตามที่เขาบอกเนี่ยคนคนนั้นมีความเป็นเป็นผู้นำความเป็นผู้นำเนี่ยมันเป็นเครื่องหมายที่ชี้ศักยภาพของคนไทยที่จะเติบโตเป็นผู้บริหารระดับสูงขึ้นไปได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับความเป็นผู้นำของคนคนนั้นนะครับซึ่งเราจะต้องรู้จักสังเกตุนะครับวันนี้เราจะมาคุยกันว่าการสร้างแรงจูงใจซึ่งมันเป็นเส้นแบ่งระหว่างหัวหน้ากับผู้นำถ้าปัจจุบันเราเป็นหัวหน้าอยู่แล้วเราไม่รู้ว่าตัวเราเป็นผู้นำด้วยหรือเปล่าก็ขอให้มาทำความเข้าใจกันวันนี้เลยว่าถ้าเราเป็นหัวหน้าอยู่แล้วเรายังไม่มั่นใจว่าเราเป็นผู้นำและเราจะก้าวจากการเป็นหัวหน้าไปสู่ความเป็นผู้นำเราต้องทำยังไง
เราจะมาทำความเข้าใจกันเรื่องการสร้างแรงจูงใจนะครับเทคนิคการสร้างแรงจูงใจหรือภาษาอังกฤษใช้คำว่า motivation เทคนิคนะครับก่อนอื่นเราต้องมาดูก่อนว่าทำไมเรื่องแรงจูงใจจึงมีความสำคัญนะครับทำไมเลิกแรงจูงใจจึงมีความสำคัญนะครับพวกเราครับคนเราสามารถทำงานได้ผลงานสูงสุดได้ถ้ามีแรงจูงใจที่เหมาะสมคือการที่เราจะทำให้ลูกน้องดึงเอาศักยภาพตัวเองมาทุ่มเทกับงานมีคอมมิทเม้นต่องานคือทำงานด้วยความตั้งใจด้วยการใช้ความรู้ความสามารถของตัวเองอย่างเต็มที่ต้องอาศัยการสร้างแรงจูงใจของหัวหน้างานนะคะคือหัวหน้างานจะมีบทบาทตรงนี้มากเลยมีความสำคัญมากเลยในการที่จะทำให้ลูกน้องทุ่มเทหรือไม่ทุ่มเทเพื่อหัวหน้างานคนไหนเนี่ยถ้าผู้บริหารคนไหนเนี่ยเข้าใจหลักการตรงนี้แล้วทำงานร่วมกับลูกน้องหลายๆคนลูกน้องจะมีความสุขในการทำงานอยากจะทำงานกับหัวหน้าคนนี้อยากจะทำให้เต็มที่สำคัญหัวหน้ามีการสอนงานทำงานแล้วสนุกมันอยู่ที่การสร้างแรงจูงใจของหัวหน้าคนนั้นนะครับแต่บางคนหัวหน้าบางคนผู้บริหารก็ไม่มีเทคนิคตรงนี้คือสั่งอย่างเดียวแล้วก็ใช้การขู่บังคับให้ทำทำถ้าไม่ทำผมลงโทษถ้าคุณทำไม่ได้ก็ลาออกไปเลยอย่างนี้เป็นตัวอย่างอันนี้ไม่ได้สร้างแรงจูงใจทำงานต่อไปคนเราจะมีพฤติกรรมอย่างไรขึ้นอยู่กับแรงจูงใจที่ได้รับเวลาที่ผมเข้าประชุมที่ผมยังไม่รู้จักกันเข้าไปไปเป็นที่ปรึกษาให้ใหม่ๆผมเห็นว่าใบงานหน่วยงานประชุมสมาชิก ประชุมกับผู้บริหารคนนี้ทำไมเขาไม่พูดเลยเธอใหม่ก็ปล่อยให้หัวหน้าเขาพูดอยู่คนเดียวเขาไม่ออกความเห็นเวลาหัวหน้าถามความเห็นอะไรก็จะเงียบจะนั่งฟังเป็นส่วนใหญ่แล้วจดตามหัวหน้าจะเอายังไงผู้ติดตามของเขาเนี่ยมันสะท้อนให้เห็นจานซุปเปอร์แวร์หรือการปกครองบังคับบัญชาของหัวหน้าคนนั้นว่าสไตล์หัวหน้าคนนั้นเป็นสไตล์แบบเผด็จการคือหมายความว่า

ไม่มีความคิดเห็น