[Marketing] STP Segmentation Target Position

การตลาด STP คืออะไร PDF

STP Segmentation Target Position .pdf Download

การตลาด STP คืออะไร PDF


Stp ระดับก็คือเป็นเรื่องสำคัญซึ่งคนที่จะตัดสินใจในการทำผลิตภัณฑ์มา 1 อย่างหรือจะวางแผนด้านการตลาดของผลิตภัณฑ์หนึ่งอย่างจะต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญก็คือ stp นะครับในส่วน คือการแบ่งส่วนตลาดนะครับแล้วก็ในส่วนของ T คือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายครับแล้วในส่วนของ p คือ Position นะครับคือการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์มาดูสิตัวแรกก่อนนะครับคือในเรื่องของ segmentation นะครับคือการแบ่งส่วนตลาดนะครับคือการจัดวางสินค้าหมดตัวแล้วก็ต้องทราบว่าผลิตภัณฑ์นั้นนะครับเขาแบ่งโดยวิธีการใดบ้างนะครับซึ่งก็มีองค์ประกอบสำคัญคือด้านประชากรศาสตร์เพศอายุนะครับในเรื่องของเพศเรื่องของอายุนะครับแล้วต่อมาพบในเรื่องของภูมิศาสตร์นะครับภาคเหนือภาคกลางภาคตะวันออกเนี่ยสินค้าต้องแตกต่างกันใช่ไหมครับแล้วตัวต่อมาคือจิตวิทยานิยมค่านิยมความนิยมนะครับความคิดส่วนตัวประมาณแฟชั่นอะไรประมาณนั้นนะครับในเรื่องนั้นนะครับและตัวที่ 4 คือพฤติกรรมศาสตร์นะครับและเบอร์ซึ่งผมมองว่าตัวนี้นะครับสำคัญที่สุดครับพฤติกรรมศาสตร์คือเบียร์เยอะนะครับ
จึงขออนุญาตยกตัวอย่างในเรื่องของการจำแนกการแบ่งส่วนตลาดตามพฤติกรรมศาสตร์นะครับได้ที่นี่ผมขอยกตัวอย่างในเรื่องของยาสีฟันให้รู้จักนะครับยาสีฟันก็มีหลากหลายนะครับแล้วก็จะมีการแบ่งมาจากที่ฝันเห็นจะมีการแบ่งส่วนตลาดอย่างไรบ้างนะครับเรามาดูนะครับขอแบ่งส่วนอย่างไรนะครับในการแบ่งส่วนตลาดที่ฟันนะครับก็จะแบ่งเป็นทั้งในกลุ่มสมุนไพรนะครับในกลุ่มเพื่อลมหายใจหอมสดชื่นกลุ่มครอบครัวกลุ่มมัลติเฟส benefit นะครับการลดอาการเสียวฟันกลุ่ม Whitening กลุ่มเด็กและอื่นๆตามที่แสดงไว้ที่ฝันดีครับในประพันธ์นะครับก็จะมีการแบ่งกลุ่มไปตามนี้นะครับใน 100 ส่วนนะครับซึ่งเจนมากส่วนที่มีเยอะที่สุดเพื่อนกลุ่มสมุนไพรนะครับเป็นยาสีฟันที่มีเยอะที่สุดนะครับที่นี้เพราะเราทราบด้วยนะครับว่าในส่วนของการแบ่งส่วนตลาดก็ใช้บรรมีอย่างไรบ้างนะครับคุณต่อไปที่เราต้องศึกษาคืนนี้เรื่องของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายครับทำอย่างไรนะครับเราก็ไม่รู้เรื่องของลูกค้าเป้าหมายนะครับการวางตลาดนะครับถ้าเราทำยาสีฟันลดสนุกตัวทำยังไงครับจะเอาตลาดแบบไม่แตกต่างดีไหมครับเขาเป็นสมุนไพรเราไม่ต้องแตกต่างแล้วก็ทำสมุนไพรขึ้นมาเหมือนกับเขาได้รับหรือเขาเป็นประเภท Whitening ฟันขาวอ่ะเราก็เล่นฟันขาวเหมือนกันกับเขาเรื่องคือเป็นการทำตลาดแบบไม่แตกต่างกันอันที่สุรินทร์เที่ยวนะครับ Marketing นะครับผมแล้วก็ที่ 2 นะครับก็คือการตลาดแบบแตกต่างก็คือเราจะฉีกแนวไปเลยนะครับคือทำสินค้าขึ้นมาแล้วไม่เหมือนใครนะครับเช่นตอนนี้ก็มียาสีฟันแบบน้ำนะครับขอใช้สมุนไพรใช่ไหมครับเราอาจจะเปลี่ยนเป็นแบบเป็นแบบใช้สารเคมีนะครับหรือว่าใช้สูตรที่แตกต่างขึ้นนะครับหรือเป็นแบบยาสีฟันเรารวมทุกอย่างเลยนะครับเป็นทั้งสมุนไพรเป็นทั้งฟันขาวนะครับเป็นทั้งประเภทลดอาการเสียวฟันอะไรประมาณนี้แหละครับคือแตกต่างนะครับในผลิตภัณฑ์ตัวเดียวแล้วตัวสุดท้ายก็คือเรื่องอะไรครับคือเรื่องของการตลาดแบบมุ่งเฉพาะส่วนต่อไปเลยนะครับเราจะทำเฉพาะเดือนนี้เราจะทำเฉพาะบรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวกับฟันขาวแล้วค่อยไปแตกลายจะฟันขาวแบบไหนแบบไหนก็ว่าไปนะครับนี่คือภายในส่วนของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแล้วจะได้เสร็จนะครับแล้วตัดสินใจแล้วนะครับเราทราบแล้วครับว่าเขาแบ่งส่วนตลาดแบบนี้เราจะเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแบบนี้นะครับก็ถึงเวลาที่เราจะผลิตผลิตภัณฑ์ขึ้นมาสัก 1 อย่างวิธีการทำอย่างไรครับก็เป็นสินค้าขึ้นมานะครับเรามาดูนะครับว่าในตลาดนะครับเขาวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์เป็นอย่างไรบ้างครับคุณเกดครับเขาเก่งเขาก็จะเป็นลักษณะของครอบครัวครับเป็นกลุ่มครอบครัวและก็มีหลากหลายรูปแบบนะครับที่นี่ที่ 2 นะครับคือเสียวฟันลดอาการเสียวฟันก็คือพาราดอนแทคบานเลยครับว่าไปสุพรรณเขาเน้นที่เรื่องของการแก้ปัญหาการเสียวฟันแล้วมาดูที่ประเภท Whitening นะครับสปาร์คเคิลไวท์นะครับก็คือเน้นที่ฟันขาวแล้วมาที่กลุ่มสมุนไพรที่เรารู้จักกันดีก็คือดอกบัวคู่นะครับเขาก็จะเน้นไปที่เรื่องของสมุนไพรเลยนะครับแล้วก็ในเสื่อมกินปลาก็เดนทิสเต้นะครับจะเห็นการโฆษณาเขาจะเน้นไปเรื่องของกินปากนะครับแล้วมากินป่าในช่วงกลางคืนนะครับแล้วอีกเป็นตัวอย่างก็คือกลุ่มเด็กก็คือกลุ่มเด็กยังโคโดโมเห็นด้วยครับนี่คือเรื่องของ ftp นะครับเราจะต้องทราบว่าสินค้าที่เราผลิตเขาแบ่งส่วนเป็นอย่างไรบ้างนะครับในส่วนตลาดนะครับแล้วก็ถ้าเราจะวางแล้วจะจอดลูกค้าแบบไหนจะเอาเหมือนเขาจะเอาแตกต่างเขาเลือกจะไปเฉพาะส่วนเลยนะครับแล้วสินค้าที่เราเอาขึ้นมานะครับจะมีรูปแบบอย่างไรนะครับนี่ก็คือความเข้าใจง่ายในเรื่องของ stp ครับ segmentation

ไม่มีความคิดเห็น