[Marketing] สิ่งแวดล้อมทางการตลาด

สิ่งแวดล้อมทางการตลาด PDF MBA


สิ่งแวดล้อมทางการตลาด PDF MBA



สภาพแวดล้อมภายใน
สภาพแวดล้อมภายในของธุรกิจนั้นรวมถึงแรงผลักดันและปัจจัยทั้งหมดภายในองค์กรที่มีผลต่อการดำเนินงานด้านการตลาด ส่วนประกอบเหล่านี้สามารถจัดกลุ่มได้ภายใต้ Five Ms ของธุรกิจซึ่ง ได้แก่ :

ผู้ชาย
เงิน
เครื่องจักรกล
วัสดุ
ตลาด
สภาพแวดล้อมภายในอยู่ภายใต้การควบคุมของนักการตลาดและสามารถเปลี่ยนแปลงได้ด้วยสภาพแวดล้อมภายนอกที่เปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตามสภาพแวดล้อมทางการตลาดภายในมีความสำคัญต่อธุรกิจเช่นเดียวกับสภาพแวดล้อมทางการตลาดภายนอก สภาพแวดล้อมนี้รวมถึงฝ่ายขายฝ่ายการตลาดหน่วยการผลิตฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ ฯลฯ

สภาพแวดล้อมภายนอก
สภาพแวดล้อมภายนอกนั้นประกอบด้วยปัจจัยและแรงผลักดันที่ภายนอกองค์กรและนักการตลาดมีการควบคุมเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย สภาพแวดล้อมภายนอกมีสองประเภท:

สภาพแวดล้อมไมโคร
องค์ประกอบไมโครของสภาพแวดล้อมภายนอกยังเป็นที่รู้จักกันในนามสภาพแวดล้อมของงาน มันประกอบด้วยกองกำลังภายนอกและปัจจัยที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับธุรกิจ เหล่านี้รวมถึงซัพพลายเออร์ตัวกลางทางการตลาดลูกค้าคู่ค้าคู่แข่งและสาธารณะ

ซัพพลายเออร์รวมถึงทุกฝ่ายที่ให้ทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับองค์กร
ตัวกลางทางการตลาดรวมถึงฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์กร
พันธมิตรเป็นหน่วยงานแยกต่างหากทั้งหมดเช่นเอเจนซี่โฆษณาองค์กรวิจัยการตลาด บริษัท ธนาคารและประกันภัย บริษัท ขนส่งโบรกเกอร์ ฯลฯ ซึ่งดำเนินธุรกิจกับองค์กร
ลูกค้าประกอบด้วยกลุ่มเป้าหมายขององค์กร
คู่แข่งคือผู้เล่นในตลาดเดียวกันซึ่งมีลูกค้าเป้าหมายใกล้เคียงกับองค์กร
สาธารณะประกอบด้วยกลุ่มอื่น ๆ ที่มีผลประโยชน์จริงหรือที่อาจเกิดขึ้นหรือส่งผลกระทบต่อความสามารถของ บริษัท ในการให้บริการลูกค้า
สภาพแวดล้อมของมาโคร
องค์ประกอบมาโครของสภาพแวดล้อมทางการตลาดที่รู้จักกันว่าสภาพแวดล้อมที่กว้าง มันประกอบด้วยปัจจัยภายนอกและแรงที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโดยรวม แต่ไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจ สภาพแวดล้อมมาโครสามารถแบ่งออกเป็น 6 ส่วน

สภาพแวดล้อมทางประชากร
สภาพแวดล้อมทางประชากรประกอบด้วยผู้คนที่เป็นตลาด มันเป็นลักษณะการตรวจสอบข้อเท็จจริงและการแยกตัวของประชากรตามขนาดความหนาแน่นของสถานที่อายุเพศเชื้อชาติและอาชีพ

สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ
สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อกำลังซื้อของลูกค้าและรูปแบบการใช้จ่าย ปัจจัยเหล่านี้รวมถึง GDP, GNP, อัตราดอกเบี้ย, อัตราเงินเฟ้อ, การกระจายรายได้, การระดมทุนของรัฐบาลและการอุดหนุนและตัวแปรทางเศรษฐกิจที่สำคัญอื่น ๆ

สภาพแวดล้อมทางกายภาพ
สภาพแวดล้อมทางกายภาพรวมถึงสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่ดำเนินธุรกิจ ซึ่งรวมถึงสภาพภูมิอากาศการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมการเข้าถึงน้ำและวัตถุดิบภัยธรรมชาติมลพิษ ฯลฯ

สภาพแวดล้อมทางเทคโนโลยี
สภาพแวดล้อมทางเทคโนโลยีประกอบด้วยนวัตกรรมการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีทางเลือกทางเทคโนโลยีสิ่งจูงใจด้านนวัตกรรมและอุปสรรคทางเทคโนโลยีเพื่อการดำเนินงานที่ราบรื่น เทคโนโลยีเป็นหนึ่งในแหล่งคุกคามและโอกาสที่ใหญ่ที่สุดสำหรับองค์กรและเป็นพลวัตมาก

สภาพแวดล้อมทางการเมืองกฎหมาย
สภาพแวดล้อมทางการเมืองและกฎหมายรวมถึงกฎหมายและนโยบายของรัฐบาลที่เกิดขึ้นในประเทศ นอกจากนี้ยังรวมถึงกลุ่มกดดันและหน่วยงานอื่น ๆ ที่มีอิทธิพลหรือ จำกัด การทำงานของอุตสาหกรรมและ / หรือธุรกิจในสังคม

สภาพแวดล้อมทางสังคมวัฒนธรรม
แง่มุมทางสังคมวัฒนธรรมของสภาพแวดล้อมมหภาคนั้นประกอบไปด้วยวิถีชีวิตค่านิยมวัฒนธรรมความลำเอียงและความเชื่อของผู้คน สิ่งนี้แตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค

ไม่มีความคิดเห็น