[Management] ทฤษฎีองค์การ การจัดการ

การจัดการทฤษฎีองค์การ

การจัดการทฤษฎีองค์การ


วิชาทฤษฎีองค์การและการจัดการก่อนที่เราจะเข้าเนื้อหาขอถามก่อนว่ารู้ไหมว่าต้องการคืออะไรการน่าจะเป็นสถานที่ที่คนเรียนจบแล้วไปทำงานที่นั่นถูกแล้วจะขยายความเข้าใจเพิ่มขึ้นนะที่ 1-3 บอกว่าเป็นที่คนเรียนจบแล้วไปทำงานนั่นหมายความว่าในวงการต้องประกอบไปด้วยคนที่มีความรู้ใช่ไหมคนเหล่านั้นจบมาต้องมีความรู้ทั่วไปหรือความรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งที่จะสามารถทำงานในองค์การได้สิ่งที่จะอธิบายเพิ่มก็คือองค์การจะต้องมีคนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปทำหน้าที่ที่ตนเองถนัดเพื่อบรรลุเป้าหมายของการร่วมกันโดยใช้การแบ่งงานกันทำโดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์มากที่สุดเพราะเป้าหมายที่ว่านี้สามารถทำสำเร็จได้ด้วยคนคนเดียวทรัพยากรในองค์การคืออะไรบ้างหรอทรัพยากรภายในองค์การก็มีหลายอย่างเช่นสติก่อนที่สำคัญที่สุดคือคนหรือทรัพยากรมนุษย์เนื่องจากคนเป็นผู้ที่คิดตัดสินใจว่าจะใช้ทรัพยากรอื่นอย่างไรให้บรรลุเป้าหมายดังนั้นจึงเป็นตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนองค์การให้ประสบความสำเร็จแต่อย่างไรก็ตามต้องจัดคนให้ตรงกับงานหรือสรรหาคนที่มีความสามารถให้ตรงกับตำแหน่งงานที่ทำด้วยทรัพยากรอีกอย่างที่สำคัญเช่นกันคือเงินหรืองบประมาณหากเราไม่มีเงินก็ไม่สามารถสร้างคนหรือซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการทำงานได้ดังนั้นเงินเป็นได้ทั้งใบเบิกทางจะเป็นได้ทั้งสิ่งที่กระตุ้นให้คนตั้งใจทำงานอีกด้วยความต่อมาคือวัสดุอุปกรณ์ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการอำนวยความสะดวกเพื่อการทำงานสำเร็จรำคาญก็มีเครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ต่างๆขนมไปขึ้นอยู่กับภาระหน้าที่ของการนั้นๆทรัพยากรอีกอย่างคือข้อมูลหรือความรู้และความรู้ทำให้คนในวงการตัดสินใจได้ผิดพลาดน้อยลงและเป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้องค์การสามารถแข่งขันกับองค์การอื่นได้แต่ตอนสุดท้ายคือเวลาไม่ต้องทำหน้างงเวลาเป็นทรัพยากรจริงๆเวลาเป็นทรัพยากรที่เหมือนว่าเราจะมีเท่ากันแต่อย่างที่รู้ดีว่าเราจะใช้ประโยชน์จากเวลาที่มีอยู่ได้ไม่เท่ากันเพราะเวลาเป็นทรัพยากรที่มีจํากัดผ่านแล้วผ่านเลยการทำงานใดในการที่สำเร็จมรรคมีกรอบเวลากำหนดไว้เสมอเพราะเวลาจะเป็นตัววัดความสำเร็จและความพึงพอใจได้หรือสงสัยหนูเคยได้ยินบางคนเรียกองค์การบางคนเรียกองค์กร 2 คำนี้เหมือนหรือต่างกันยังไงเป็นคำถามที่ดีมากคำว่าวงการเวลาที่เราพูดประมาณหมายถึงหน่วยใหญ่หรือหน่วยศูนย์กลางของ

กิจการนั้นๆซึ่งมีอำนาจในการตัดสินใจและบริหารจัดการตนเองภายในองค์การได้มาจากคำภาษาอังกฤษว่ายังไงเซชั่นส่วนคำว่าองค์กรเรามักใช้ในบริบทที่จะบอกว่าหน่วยงานเป็นส่วนย่อยภายในองค์การทำหน้าที่เป็นกลไกขับเคลื่อนให้เป้าหมายขององค์การประสบผลสำเร็จมาจากคำภาษาอังกฤษว่าแฟนโดยทั้งองค์กรและองค์การต่างประกอบด้วยคนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปคนเหล่านั้นมีเป้าหมายเดียวกันมีการแบ่งงานกันทำโดยใช้ทรัพยากรต่างๆที่มีอยู่เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการไหว้องค์การหรือองค์กรเป็นการเรียกระบุความเป็นหน่วยใหญ่หรือหน่วยย่อยให้เกิดความเข้าใจร่วมกันในการกล่าวถึงนั่นเองอย่างนี้นี่เองและองค์การมีกี่ประเภทพระจริงๆเรื่องการแบ่งประเภทขององค์การมีการแบ่งไว้หลายแบบนะถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆแต่ฉันจะขอแบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆตามเป้าหมายการจัดตั้งดังนี้ 1 องค์การภาครัฐโครงการที่ทำหน้าที่ให้บริการสาธารณะโดยรับงบประมาณจากภาษีรายได้ของภาครัฐงบประมาณเหล่านั้นจะถูกจัดสรรเป็นค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆตามภารกิจของแต่ละหน่วยงานเพื่อให้เกิดความกินดีอยู่ดีความมั่นคงและสวัสดิการพื้นฐานที่จำเป็นของประชาชนในด้านต่างๆต้องการประเภทนี้ยกตัวอย่างเช่นกระทรวงกรมจังหวัดอำเภอองค์กรปกครองท้องถิ่นตามรัฐธรรมนูญองค์การมหาชนเป็นต้นถ้าจะให้ใกล้ตัวเราหน่อยเขายกตัวอย่างเช่นสถานีตำรวจโรงพยาบาลประจำอำเภออบตเทศบาลเป็นต้นอย่างไรก็ตามก็มีรูปแบบองค์การภาครัฐอีกประเภทหนึ่งที่มีการแสวงหากำไรโดยมีภาครัฐเป็นเจ้าของร่วม เรียกว่ารัฐวิสาหกิจแต่มีเงื่อนไขว่ารัฐบาลต้องมีทุนก็อยู่ด้วยเกินกว่าร้อยละ 50 การเกิดรูปแบบองค์การแบบนี้ก็เพื่อให้เกิดการดำเนินงานที่คล่องตัวกว่าส่วนราชการและป้องกันการผูกขาดเอกชนในการทำกิจกรรมนั้น 2 องค์การภาคเอกชนโครงการที่ลงทุนและหารายได้ด้วยตัวเองมีการแสวงหากำไรต้องความอยู่รอดและความก้าวหน้าในการแข่งขันกันกับโครงการอื่นเพื่อให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าหรือบริการจากตนองค์การภาคเอกชนมีหลายรูปแบบได้แก่บริษัทมหาชนบริษัทจำกัดห้างหุ้นส่วนจำกัดห้างหุ้นส่วนสามัญและกิจการผู้ประกอบการรายละเอียดซึ่งแต่ละรูปแบบมีความแตกต่างเกี่ยวกับจำนวนผู้จัดตั้งจำนวนทุนจดทะเบียนเงื่อนไขการกฎหมายเป็นต้นถ้าจะยกตัวอย่างที่ใกล้ตัวอย่างเช่นการสะดวกซื้อที่เราเข้าเกือบทุกวันปั๊มน้ำมันที่เรารักเธอมาก่อนไหม 3 องค์การด้านสังคมส่งการณ์ที่เกิดขึ้นจากกลุ่มของประชาชนมีความร่วมมือเพื่อทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะองค์การเหล่านี้ไม่ใช่องค์การของรัฐแต่เกิดจากความสมัครใจที่จะทำประโยชน์ในด้านต่างๆให้กับ

สังคมและการดำเนินงานภาคประชาสังคมจะไม่ใช่การดำเนินงานในรูปแบบการแสวงหากำไรยกตัวอย่างเช่นสมาคมสหพันธ์มูลนิธิองค์กรพัฒนาเอกชนหรือ NGO เป็นต้นหรือถ้าจะให้ใกล้ตัวเราหน่อยเช่นมูลนิธิสืบนาเสถียรสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยกรีนพีซเป็นต้นแล้วในส่วนของการจัดการเกี่ยวข้องกับอะไรหรอใช่การจัดการงานหรือการจัดการคนอะไรแบบนี้หรือเปล่าในส่วนของการจัดการนั้นพอมีคนมีเงินมีวัสดุอุปกรณ์มีข้อมูลและความรู้มาอยู่ในวงการแล้วถ้าไม่ทำอะไรเลยกับทรัพยากรเหล่านี้ไม่มีอะไรเกิดขึ้นดังนั้นจึงต้องมีการจัดการจะอธิบายจากหน้าที่ทางการจัดการก่อนนะว่าโดยหลักแล้วประกอบด้วยหน้าที่หลัก 4 ประการเริ่มต้นจาก planning คือการวางแผนการจัดองค์การคือการนำและสุดท้ายคือ Control การควบคุมที่นี่มันจะค่อยๆอธิบายทีละหน้าที่นะต้นจากการวางแผนการที่ต้องการโดยการนำของผู้บริหารจะต้องมองอนาคตข้างหน้าตั้งแต่ระยะสั้นระยะกลางไปจนถึงระยะยาวก็อยากเห็นองค์การเป็นอย่างไรจะขับเคลื่อนองค์การเพื่อให้ก้าวไปถึงจุดที่ต้องการได้อย่างไรสถานการณ์ปัจจุบันองค์การใดที่จะใช้วิเคราะห์เทียบเคียงกับโครงการเราเราจะแข่งกับใครความสามารถหลักของการเป็นอย่างไรคำถามเหล่านี้เป็นเรื่องที่ผู้บริหารจะต้องตระหนักจะต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่าตกลงแล้วองค์การแห่งนี้แข็งจุดอ่อนยังได้ต้องเผชิญโอกาสและภัยคุกคามจากภายนอกอย่างไรคุณแดงแค่ไหนผู้บริหารจะได้นำมากำหนดเป็นกลยุทธ์ซึ่งก็คือการกำหนดวิธีการเพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายที่ต้องการต้องการนั้นเองส่วนหน้าที่ที่สำคัญการจัดการก็คือการจัดองค์การเกี่ยวข้องกับการออกแบบโครงสร้างองค์การทั้งนี้โครงสร้างองค์การก็มีอยู่หลากหลายแบบเช่นโครงสร้างแบบราชการที่มีลักษณะหลักคือเน้นสายการบังคับบัญชาเน้นการรวมอำนาจที่ศูนย์กลางมีความเป็นทางการหมายถึงการสื่อสารต่างๆในรูปแบบเป็นทางการเป็นลายลักษณ์อักษรโครงสร้างแบบราชการนี้เราจะพบเห็นได้ในหน่วยงานราชการไม่ว่าจะเป็นกระทรวงกรมต่างๆและรวมถึงเราจะพบเห็นได้ในองค์การภาคเอกชนที่มีขนาดใหญ่กล่าวคือมีพนักงานจำนวนมากลักษณะทางสังคมงานราชการเลยทั้งสองข้างที่มีขนาดใหญ่เทอะทะรวมถึงการสื่อสารแบบเป็นทางการด้วยรูปแบบที่

ยกตัวอย่างให้เราฟังคือโครงสร้างแบบทีมโครงสร้างแบบนี้มีลักษณะการรวมตัวแบบเฉพาะกิจของพนักงานจากแต่ละส่วนงานมารวมตัวกันเพื่อปฏิบัติภารกิจใดภารกิจหนึ่งที่มีลักษณะชั่วคราวเมื่องานสำเร็จแต่ละคนก็จะแยกย้ายกลับไปทำงานในส่วนงานเดิมของตนเองเช่นกันนะกรรมการการเลือกตั้งในพื้นที่ต่างๆเป็นต้นหน้าที่ 3 การจัดการก็คือการนำองค์การหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าภาวะผู้นำเราเคยสังเกตไหมว่าผู้นำประเทศหรือผู้นำของการภาคเอกชนที่มีชื่อเสียงหรือแม้กระทั่งผู้นำชุมชนมีรูปแบบความเป็นผู้นำอย่างไรบางคนมีรูปแบบความเป็นผู้นำแบบมุ่งเน้นงานเป็นหลักซึ่งเขาก็จะมุ่งเน้นว่าจะทำอย่างไรภารกิจขององค์การจะสำเร็จบรรลุเป้าหมายตามที่วางแผนเอาไว้แต่ไม่ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในวงการ บุคคลในองค์การก็จะมีพฤติกรรมที่แสดงออกให้เห็นว่าเขาไม่ละเลยกับความต้องการของพนักงานแต่ละคนในการจะพยายามหาทางในการตอบสนองความต้องการให้แก่สมาชิกในองค์การรวมถึงการกระตุ้นจูงใจเพื่อให้สมาชิกในองค์การกระตือรือร้นที่จะปฏิบัติงานให้บรรลุผลสำเร็จนั่นเองการกระตุ้นจูงใจหนูเดาว่าต้องเกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินค่าตอบแทนแน่ๆเลยใช่ไหมเราคงจะฟันธงเลยว่าสมาชิกในองค์การมีความต้องการเฉพาะแค่เรื่องเงินเท่านั้นไม่ได้หรอกนะแล้วที่นี้ทำอย่างไรเราถึงจะรู้นะว่าสมาชิกในวงการก็ต้องการอะไรผู้บริหารก็ต้องเริ่มจากการสำรวจว่าสมาชิกในวงการแต่ละคนต้องการอะไรซึ่งผลที่ได้อาจแตกต่างหลากหลายในองค์การตลาดแห่งบางแห่งสมาชิกในวงการอ่านต้องการค่าตอบแทนที่เป็นเงินในอัตราสูงถ้าเขารู้สึกว่าค่าตอบแทนส่วนนี้ไม่เพียงพอไม่ตรงใจเขาเขาก็จะแสดงพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นว่าเขาไม่พึงพอใจหากร้ายแรงอธิษฐานผ้าไตรออกไปทำงานที่อื่นที่มีแผนการจ่ายค่าตอบแทนที่ดีกว่าบางรายอาจต้องการการยอมรับหรือเกียรติยศชื่อเสียงผู้บริหารจะต้องพยายามตอบสนองความต้องการในส่วนนี้โดยหากพนักงานมีผลการปฏิบัติงานในระดับยอดเยี่ยมผู้บริหารควรหาวิธีการชื่นชมเขาอย่างเป็นทางการหรือบางคนต้องการสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีอันนี้ไม่ได้หมายถึงว่าให้ผู้บริหารสรรหาต้นไม้ดอกไม้ประดับในอาคารสำนักงานให้ร่มรื่นเขียวครึ้มหรอกนะแต่หมายความรวมไปถึงการสร้างบรรยากาศให้น่าทำงานมีอุปกรณ์เทคโนโลยีที่เกิดผลต่อการทำงานและมีความเชื่อมั่นไว้วางใจกันกับเพื่อนร่วมงานทำอย่างไรให้คนเลิกบ่นว่าพรุ่งนี้วันจันทร์แล้วไม่อยากไปทำงานเลยน่าเบื่อขณะที่เมื่อถึงวันศุกร์แล้วพนักงานคนต่างร้องตรงกันว่าดีใจจังมีวันศุกร์แล้วเท่ากันตัดหลังนี้แสดงว่าบรรยากาศการทำงานไม่ดีแล้วล่ะบัดนี้เป็นต้นหน้าที่สุดท้ายในการจัดการก็คือการควบคุมในองค์การยังจำเรื่องการวางแผนได้ใช่ไหมการควบคุมกับการวางแผนมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันยกตัวอย่างใกล้ตัวเช่นเวลาที่สั่งงานกลุ่มหัวหน้ากลุ่มมีหน้าที่ประชุมสั่งงานมอบหมายความรับผิดชอบให้แก่สมาชิกกลุ่มพร้อมทั้งกำหนดระยะเวลานัดหมายร่วมโครงงานที่ทำและคอยถามไถ่สมาชิกกลุ่มว่ามีปัญหาอะไรในการทำงานกลุ่มที่ได้รับหรือไม่ถ้าเป็นกรณีของการทำงานในองค์การต่างๆที่ผู้บริหารวางแผนอนาคตขององค์การไม่ว่าจะเป็นระยะสั้นระยะกลางไปจนถึงระยะยาวแล้วทีนี้ผู้บริหารจะต้องดำเนินการควบคุมให้ผลการดำเนินงานนั้นเป็นไปตามแผนโดยติดตามว่าการดำเนินงานในแต่ละช่วงของการวางแผนนั้นบรรลุผลสำเร็จแค่ไหนใช้ระยะเวลาเท่าใดเป็นไปตามแผนที่วางไว้ล่วงหน้าหรือไม่มีอุปสรรคในขั้นตอนใดผลงานที่เกิดขึ้นเมื่อเทียบเคียงกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ล่วงหน้าแล้วเป็นอย่างไรหากพบเจออุปสรรคในระหว่างการดำเนินงานควรไปต่อหรือไม่ก็คนอยู่ดำเนินการครั้งนี้ผลการ

ติดตามจะทำให้ผู้บริหารและบุคคลที่เกี่ยวข้องสามารถจัดการกับเรื่องที่ไม่คาดคิดหรือปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างเส้นทางเดินของสารได้อย่างทันท่วงทีปกติแล้วเป็นแผนประจําปีการควบคุมในองค์การก็จะดำเนินการโดยการกำกับติดตามการทำงานเป็นรายไตรมาสหรือทุกๆ 3 เดือนนั้นเองจะยกตัวอย่างนะเช่นหากผู้บริหารวางแผนประหยัดค่าใช้จ่ายทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการปรับลดอัตรากำลังคนในการลงรวมถึงการใช้มาตรการประหยัดงบประมาณประหยัดน้ำประหยัดไฟและกระทั่งเงินที่จ่ายให้พนักงานมาทำงานล่วงเวลาก็ถูกตัดออกไปทางที่พนักงานหลายส่วนงานอาจมีความจำเป็นต้องเร่งรัดการทำงานผลของการควบคุมอย่างเข้มงวดนี้อาจส่งผลสะท้อนกลับจากความไม่พอใจของพนักงานที่รู้สึกว่าถูกควบคุมมากจนเกินไปจนอาจบานปลายถึงขั้นลาออกจากงานไปเลยก็ได้ซึ่งอาจได้ไม่คุ้มเสียนะถ้าคนที่เราไปเป็นคนที่มีความสามารถสูงเป็นต้นอ้าวแล้วอย่างนี้ผู้บริหารควรทำยังไงล่ะผู้บริหารสื่อสารคำว่าสื่อสารไม่ใช่การสื่อสารแบบทางเดียวกับที่ผู้บริหารอนุมัติโพดหรือออกมาเป็นสารเอกสารใช้จ่ายครั้งเดียวนะแต่การสื่อสารที่ดีควรเป็นการสื่อสารแบบสองทางหมายความว่าผู้บริหารจะต้องเปิดไปที่ชี้แจงตั้งแต่การวางแผนอนาคตข้างหน้าของวงการเปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการออกความคิดเห็นโดยเฉพาะในเรื่องนโยบายสำคัญขององค์การเมื่อเกิดปัญหาในการ หนทางในการแก้ไขปัญหาก็คือการมีเวทีสื่อสารและเก็บข้อมูลความคิดเห็นของสมาชิกทุกฝ่ายในองค์การซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันลดแรงปะทะเกิดทัศนคติเชิงบวกการทำงานเป็นทีมและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้บริหารและสมาชิกในวงการด้วยดูนึกถึงการทำงานกลุ่มเลยนี่คือศิลปะของการบริหารแบบจำลองจริงๆนะการทำงานกลุ่มเกี่ยวข้องกับหน้าที่ทางการจัดการทั้งหมดเลยตั้งแต่การวางแผนการจัดคนแต่งงานการนำการจูงใจและการควบคุมให้งานสำเร็จลุแล้วล่ะว่าจะเอาหน้าที่การบริหารเหล่านี้ไปปรับใช้ในการทำงานกลุ่มให้สำเร็จ


[Management] ทฤษฎีองค์การ การจัดการ

ไม่มีความคิดเห็น