[Financial] การวิเคราะห์งบการเงิน

การวิเคราะห์งบการเงิน MBA PDF

การวิเคราะห์งบการเงิน MBA PDF




กลุ่ม 4 ทั้งกลุ่มเลยเนี่ยหน่วยเป็นเปอร์เซ็นต์นะเวลาผู้อ่านคำนวณมาเนี่ยมันจะได้เป็นทศนิยมผู้อ่านต้องคูณร้อยไปนะเหมือนอย่างที่แอดมินบอกนะอย่างน้อย 13.5 / 300 บาทผู้อ่านจะได้จุด 038 จุด 038 เปอร์เซ็นต์กับ 3.8 เปอร์เซ็นต์แตกต่างกันเยอะนะถ้าผู้อ่านรู้หน่วยเป็นร้อยละ 100 ไปนะแล้วค่อยตอบนะก็ที่ใช้เยอะ profit margin RV ใช้เยอะนะก็ไปดูพวกนี้มานะเดี๋ยวแอดมินจะเน้นตัวปัจจัยที่มีผลกับ ROE นะแต่อยากจะให้ผู้อ่านเข้าใจว่าอัตราผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นก็คือผู้ถือหุ้นเนี่ยใส่ไปร้อยแล้วได้กำไรมาทุกปี 18 ตราผลตอบแทนก็คือ 10% ก็ดูกำไรเทียบกับเงินของเจ้าของที่ใส่ไปแต่ว่าถ้าเป็น RK ก็ดูทั้งเงินของทางเจ้าของแล้วเจ้านี้นะว่าเป็นอัตราหมุนเวียนของสินทรัพย์รวมนะองค์สุดท้ายขอเน้นไปที่ตัวเดียวเลยคือ PE พี่ก็คือราคาหุ้นหารด้วยกำไรต่อหุ้นราคาหุ้นหารด้วยกำไรต่อหุ้นโดยทั่วไป PE สูงก็จะบ่งบอกถึงผู้อ่านภาพของบริษัทที่ดีนะ PE สูงบ่งบอกถึงผู้อ่านภาพของบริษัทที่ดีนะยกตัวอย่างเช่นบริษัทเอกับบริษัทบีเอสมีกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 1 บาทแต่ราคาของบริษัท a กับ B แตกต่างกันการหาอัตราส่วน PE PE ratio นะบริษัทเอก็คือ 1 เท่าบริษัทบีก็คือ 10 เท่าดูตามนี้แล้วถามว่าบริษัทไหนมีแนวโน้มดีกว่ากันผู้อ่านตอบได้เลยว่าเป็นบริษัทบีเพราะว่าอะไรเพราะว่าราคาเนี่ยกำไรเท่ากันแต่คนยินดีจ่ายราคาที่มันสูงกว่าเป้าเขาเห็นอะไรสักอย่างกับบริษัทนี้นะเพราะโดยทั่วไปราคาตลาดกับราคาจริงไปด้วยกันนะแต่หลายๆครั้งผู้อ่านอาจจะได้ยินว่าให้ลงทุนในบริษัทที่มี PE ต่ำที่ต่ำอย่างเช่นบริษัทเอเนี่ยสามารถลงทุนได้เพราะเห็นว่าอะไรเพราะเห็นว่าราคาตลาดกับราคาที่แท้จริงมันต่างกันนะอย่างเช่นราคาตลาดอยู่ที่ 1 เท่า PE มันก็ตอนนี้ก็คือ 1 ปีราคาตลาดอยู่ที่ 1 บาทกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 1 บาทบัญชีก็คือ 1 เท่าแต่ถ้าเขาพบว่าราคาที่แท้จริงควรอยู่ที่ 2 บาทมัน PE ดีกว่าจะเป็นก็ควรจะอยู่ที่ 2 เท่าแต่นั่นไม่ได้หมายความว่าบริษัทเอนั้นดีกว่าบริษัทบีนะ

แอดมินบอกว่าคือของดีราคาโดยส่วนใหญ่ก็แพงของไม่ดีราคามันก็ถูกแล้วแต่บางทีกูก็ซื้อของที่มันต่ำกว่าที่มันควรจะเป็นก็ได้แต่ในเคสนี้ราคาที่มันควรจะเป็นคนอยู่ที่ 2 บาทแต่ตอนนี้มันซื้อขายกันอยู่ที่ 1 บาทนั้นผู้อ่านก็สามารถซื้อได้แล้วทำกำไรได้น้ำมันขี่ก็ออกก็ย้อนไปกดที่เดิมที่จะบอกว่าเข้าใจความแตกต่างระหว่างราคาตลาดกับราคาที่แท้จริงแต่คนเสียโดยทั่วไปนะคะราคาตลาดกับราคาที่แท้จริงไปด้วยการบริษัท CP สูงเป็นบริษัทที่มีศักยภาพบริษัทซีพีต่ำก็บริษัทที่สภาพอากาศจะลดหลั่นลงมานะตัวอื่นในกลุ่มนี้คงไม่เป็นไรมั้งก็โฟกัสที่ PE นะแอดมินฝากไว้สำหรับบทที่ 3 เนี่ยก็จะเป็นเรื่องของการวิเคราะห์องค์ประกอบของโดยใช้ Concept เรื่องของสมการดูปองท์ทำไมเราถึงสนใจ ROE เป็นพิเศษเพราะมันเทียบได้กับทำให้มีความมั่งคั่งแต่ว่าแทนให้ดูเป็นเม็ดเงินเนี่ยเราดูที่เป็นอัตราผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นนะแล้วเขาก็แยกองค์ประกอบกันเป็น 3 ส่วนด้วยกันในปัจจัยที่ทำให้อาวีนั้นมันเพิ่มสูงขึ้นก็เป็นอัตราส่วนที่แอดมินบอกว่าสำคัญสำคัญเนี่ยก็หยิบมาวิเคราะห์จะมีตัวที่ 1 อัตรากำไรสุทธิ นะก็คือกำไรหารด้วยขายอันนี้ก็คืออัตรากำไรสุทธิขายเยอะแล้วกำไรเยอะหรือเปล่าขายกำไรเยอะก็เป็นส่วนทำให้อาวีก็เพิ่มสูงขึ้นตัวที่สองก็คือความคุ้มค่าในการใช้สินทรัพย์กับเป็นปัจจัยที่ทำให้อาวีเพิ่มสูงขึ้นสินทรัพย์ผู้อ่านก่อให้เกิดรายได้มากน้อยแค่ไหนนะถ้าสินทรัพย์ผู้อ่านสร้างรายได้หรือใช้สินทรัพย์อย่างมีประสิทธิภาพเป็นตัวช่วยทำให้อัตราผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นนั้นเพิ่มสูงขึ้นนะและตัวสุดท้ายก็คือเงินที่เจ้าของลงทุนไปใช้เงินมากหรือน้อยนะก็ตัวนี้ก็คืออัตราส่วนเปล่าสินทรัพย์รวมต่อส่วนของผู้ถือหุ้นก็พูดไปตามสูตรเลยอัตราส่วนอัตราส่วนของสินทรัพย์รวมต่อผู้ถือหุ้นซึ่งตัวนี้ไซส์ L นะ Total Asset turnover ตัวนี้ภาษาอังกฤษ

เรียกว่ายังยังตัวนี้เนี่ยแอดมินอยากจะพูดให้ชัดๆนิดนึงนะตัวอย่างของ Le ของบางธุรกิจเนี่ยที่มันสูงเพราะใช้เงินของตัวเองน้อยนะตัวอย่างที่เห็นชัดก็คือพวกธนาคารพาณิชย์อาคารพาณิชย์เนี่ยไม่ได้ใช้เงินของตัวเองเป็นหลักในการที่จะสร้างรายได้ในการที่ได้มาซึ่งสินทรัพย์ส่วนใหญ่ก็คือมาจากเงินฝากเงินฝากก็คือหนี้สินเลยนะมันบางธุรกิจเขาค่อนข้างเยอะนะไม่ใช่บางจาก 2 ตัวนี้แหละมาจากเงินที่เขาใช้เงินของตัวเองน้อยในการที่จะสร้างรายได้นั้นเองนะแต่ข้อเสียก็คือถ้าตัวนี้เนี่ยเยอะนะเขาจะมีความเสี่ยงทางการเงินก็สูงเพราะใช้เขาเงินส่วนใหญ่เขามาจากการกู้ยืมถูกต้องนะถ้าถ้าปลาส่วนตัวนี้น้อยน้อยเนี่ยพ่อข้อดีอย่างหนึ่งก็คืออะไรข้อดีอย่างหนึ่งก็คือฝรั่งเศสการเงินก็จะต่ำนะมันก็มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียนิดนึงอ่ะก็คือใช้เงินของตัวเองน้อยนะแต่ข้อเสียคือมันก็มีความเสี่ยงทางการเงินก็สูงแต่ตัวอย่างของ ROE ที่มันสูงโดย EM ตัวนี้ในอัตราส่วนตรงนี้ก็ตัวอย่างก็ขอให้คิดเหมือนกับรหัสผ่านใช้เงินของตนเองได้มาซึ่งสินทรัพย์มากหรือน้อยในสินทรัพย์ก่อให้เกิดรายได้หรือไม่ขายเยอะแล้วกำไรเยอะหรือเปล่าถ้าขายเยอะกำไรเยอะหมายความต้องคุมค่าใช้จ่ายเป็นอย่างดีนะอันนี้ก็เป็น 3 ปัจจัยที่ทำให้อาวีเพิ่มสูงขึ้นนะนิทานแอดมินไล่มาเรื่อยๆเนี่ย 2 ตัวนี้ผู้อ่านกันเนี่ยขายกับขายจะตัดกันมันผู้อ่านก็จะได้น้ากับอะไรหารด้วยขายคูณด้วยขายขาดด้วยรวมสินทรัพย์ขายกับขายตัวนี้ตัดกันก็กันเป็นกำไรหารด้วยรวมสินทรัพย์ตัวนี้เราเรียกคาราโอเกะด้วยรวม 10 ซับตัดกันที่ผู้อ่านใต้ก็คือ ROE เขาคิดเขาคิดนะแอดมินแอดมินไม่จำเป็นต้องให้กำไรแอดมินไม่จำเป็นต้องให้ส่วนเจ้าของผู้อ่านก็สามารถหา ROE ได้เช่นเขาบอกว่า profit margin เนี่ยคือ 5% นะ Tag คือ 1 เท่าแล้ว EM สมมุติว่าเท่ากับเท่ากับ 2 แล้วกัน เท่านั้นแอดมินไม่จำเป็นต้องให้กำไรสุทธิมาแอดมินไม่จำเป็นต้องให้เจ้าของมาค้นหา ROE ให้ฉันได้เพราะเรารู้ว่า 3 ตัวนี้คูณกันมันต้องเป็น ROE ใช่ไหมมันเอาอีกก็ได้เท่ากับ 10 เปอร์เซ็นต์องค์ประกอบวันนี้ก็ดีมันถามว่ามีกี่วิธีในการหา ROE มีสีวิธีลดอีกเดี๋ยวนะมี 3 วิธีวิธีหนึ่งคือผู้อ่านต้องมีกำไรผู้อ่านต้องมีส่วนผสมของวิตามินบี 1 บี 2 คือผู้อ่านต้องรู้กับ EF ถ้าผู้อ่านรู้ 2 ตัวนี้ผู้อ่านก็ได้และวิทยุสื่อสารคือผู้อ่านรู้ 3 ตัวนี้ตัวบนน่ะผู้อ่านจับ 3 ตัวบนมาคูณกันผู้อ่านก็ได้ถูกต้องไหม

จากสมการดูปองท์เนี่ยถ้าจะถามว่ามีกี่วิธีในการหาก็มี 2 วิธีวิธีแรกคืออะไรก็คือกำไรหารด้วยรวมสินทรัพย์และวิธีที่ 2 ก็คือผู้อ่านเอาสองตัวนี้ผู้อ่านกันเอาอัตรากำไรสุทธิกับถัดมาคูณกันก็ได้ว่าเป็นการทำความเข้าใจกับองค์ประกอบของดูปองท์มาอีกครั้งนะปวดที่ 3 คำนวณได้และแปลผลได้คำนวณได้และแปลผลได้นะขอมากลุ่มที่ 1 ก็จบนะขอมากลุ่มที่ 2 กลุ่มที่ 2 ขอเลื่อนบทที่ 4 ก่อนนะบทที่ 4 เน้น 2 เรื่องบทที่ 4 เน้น 2 เรื่องเรื่องที่ 1 บทบาทของตลาดและสถาบันการเงินบทบาทของตลาดและสถาบันการเงินที่ 2 คืออัตราดอกเบี้ย 2 เรื่องในบทที่ 4 1 บทบาทของตลาดการเงินและสถาบันการเงินแล้วก็เรื่องที่สองก็คือองค์ประกอบของดอกเบี้ยสำหรับตลาดการเงินเนี่ยเข้าใจคำศัพท์พวกนี้ตลาดการเงินคืออะไรนะตลาดสำหรับสินทรัพย์ที่มีตัวตนคืออะไรสิ่งที่ควรจะเน้นคือตลาดเงินและตลาดเงินตลาดทุนตลาดเงินตลาดทุนตลาดเงินเมื่อไหร่ตลาดทุนนะอันนี้แบ่งตามอายุน้อยกว่า 1 ปีก็ตลาดเงินตั้งแต่ 1 ปีมีแก้หน่อยนะไม่เกิน 1 ปีตลาดเงินตั้งแต่ 1 ปีนี้ขอเป็นตั้งแต่ละวรรณะอายุตั้งแต่ 1 ปีก็อยู่ในตลาดทุนถ้าแบ่งแบบนี้แบ่งตามอายุในตลาดแรกกับตลาดรองคืออะไรนะก็พูดง่ายสินค้ามือหนึ่งอ่ะถ้าเป็นตลาดและบริษัทออกหลักทรัพย์ให้กับนักลงทุนนะแต่ว่าจะเป็นการซื้อขายกันระหว่างนั้นทุนกับกองทุนนี้เกิดขึ้นในตลาดรองแอดมินถามว่าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นตลาดแรกตลาดรองผู้อ่านนะจ๊ะบอกกันได้นะเข้าใจคำศัพท์นิยามพวกนี้แหละที่ที่ใช้บ่อยในเล้าพรุ่งนี้เวลาผู้อ่านอ่านหนังสือพิมพ์ธุรกิจเลนส์ต่างก็น่าจะเข้าใจว่าเขาสื่อสารอะไรก็เป็นคำศัพท์พื้นฐานที่แอดมินก็พูดตรงๆนะสำหรับสถาบันการเงินเนี่ยแอดมินฝากไว้แล้วกันจะมีอยู่ 4 ตัวที่ไปไปดูมาแล้วกันนะ 4 สามัญการเงินเนี่ยบัญชีผู้อ่านได้ทำรายงานกลุ่มแล้วมาพรีเซ้นหรือยังไงก็แล้วแต่ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องแต่แอดมินว่าคนที่เรียนจบปริญญาโทควรจะทราบสถาบันการเงินดังต่อไปนี้ 1 ธนาคารพาณิชย์นี้ต้องทราบก็ต้องทราบในประเด็นไหน 1 หน้าที่ธนาคารพาณิชย์หน้าที่เขาทำอะไรน้า 2 แหล่งที่มาของเงินของเขามาจากไหน

ไม่มีความคิดเห็น