MBA กับการเป็นเจ้าของธุรกิจ

เรียน MBA เป็นผู้ประกอบการ


เรียน MBA เป็นผู้ประกอบการ



อนาคตจะได้ทำงานบริษัททำธุรกิจ รับเงินลูกค้าจ่ายเงินเจ้าหนี้แต่ละเดือนมีผลกำไรมีรายรับมีต้นทุนไรผมเกิดมากับตัวเลขกับการเงินการจัดรายการทำจิตให้คนอย่างผมเนี่ยนะส่วนใหญ่ก็คือทำงานบริษัทได้สักพักหนึ่งเราจะมองหาหรือเปล่ามีอะไรที่เราทำด้วยตัวเองได้ตอนนั้นผมคิดว่าอนาคตก็คงจะทำธุรกิจส่วนตัวเองคิดอะไรส่วนใหญ่คนที่จบมาทำบริษัทรับเหมาก่อสร้างคำถามที่ตามมาแล้วถ้าผมจะทำธุรกิจในการมีความรู้ทำเพียงพอคำตอบชัดเจนแต่ตัวเองไม่ได้เลยไม่มีทางทำได้ถ้าทำผิดเพียงอย่างเดียวเพราะอะไรทั้งๆที่ไม่เคยเรียนวิชาการตลาดไม่เต็มชั่วโมงก็ไม่เคยสอนครับไม่มีการสอนวิชาการตลาด 1 ชั่วโมงจะทำธุรกิจการตลาดทำได้เปล่าเป็นไปไม่ได้เช่นทำ segmentation ลูกค้าไม่เป็นผมเรียนไม่เคยเรียนวิชาบัญชีไม่เต็มชั่วโมงก็ไม่สนจะทำนิติกรรมได้อย่างไรเราทำไม่ได้วิชาการเงินเดือนผมไม่เคยเรียนการเงินครับจะทำธุรกิจนะครับอ่านไม่ออกทำวิเคราะห์อัตราส่วนการเงินไม่เป็นไม่รู้รีเทิร์น Asset แปลว่ายังไงมันคืออะไรไม่ได้ในตอนนั้นผมก็รู้ผมทำมีอันเป็นไปแน่เลยหาความรู้เพิ่มเติมก็คือต้องหาความรู้เพิ่มเติมก็จะไปเลี้ยงส่วนแรกคือสาขาการจัดการงานวิทยาศาสตร์คือวิชาส่วนใหญ่ประมาณ 70% อีก 30 cm เวลา 2 ปีจบ ถ้าต้องการที่ทำธุรกิจหรือต้องการที่อนาคตจะเป็นทหารขององค์กรธุรกิจสิ่งที่จำเป็นนี้คือต้องเรียนครับต้องหาความรู้ด้วยการเรียนและถือว่าเป็นหลักสูตรที่สำคัญอย่างยิ่งเดี๋ยวผมจะให้ภาพดูนะว่าสำเร็จผมจบเรโทรเสร็จปั๊บ

ก็มีโอกาสทำงานในอเมริกาอยู่ประมาณ 3 ปีแล้วทำงานช่วงนั้นก็คือกูเล่นต่ออยากรู้มากขึ้นก็เลยสมัครเรียนต่อไปอีกจบสาขาหนึ่งของแท้บริหารกิจที่นั่นน่ะถนนแท็กซัสอยู่รัฐเท็กซัสสาขาสันทรายข้องกับปลัดการทางวิทยาศาสตร์เนี่ยเอาไปสร้างเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาทั้งที่จบกับมาผมต้องเป็นเราที่หน้าเลยนะครับเริ่มต้นสนหนังสือก็เป็นสิ่งเดียวไม่ทำงานบริหารในจนทุกวันนี้มาอยู่ถึง 23 ปีรับผิดชอบเป็นอธิการบดีนิด้าพื้นฐานคือมาจากทางวิศวะแต่ทุกวันนี้ผมสร้างบ้านรับรองไม่ต้องติดชั้น 2 ชั้นต่างๆไม่ต้องแคร์ดินไหวเอาแค่ลมแรงมาทันลืมหมดแล้วความรู้ไม่เคยเอามาใช้ต่อภาษาอังกฤษ Master of หลักสูตรภาษาอังกฤษหลักสูตรสาขาที่สูงสุดของโลก คนต้องการ MB 2 คืออะไรครับ mba มันเป็นหลักสูตรที่แตกต่างจังหวัดอื่นมันเป็นหลักสูตรที่มันเป็นเทอร์มินอลโปรแกรมเป็นตนเองมันเป็นหลักสูตรที่มันจบด้วยตนเองครับคนที่จบ na ส่วนใหญ่ไม่ได้เรียนต่อไปเองนะครับจบไม่มีส่วนใหญ่เอาไปทำงานเพราะมันเป็นองค์ความรู้เพื่อให้คนเอาไปทำงานเห็นไม่เหมือนหลักสูตรอื่นอย่างเช่นถ้าผมเรียนต่อวิศวะเรียนต่อไปผมจะหยุดแค่นี้มันก็จบไปเลยโทรไปก็จะตอบอีกคนจบเคมีจบปีเคมีต่อโทมีคำตอบอีกทีแต่คนจบ mba และส่วนใหญ่จบแล้วทำงานของลูกทำงาน 2-3 เปอร์เซ็นต์เลยครับคนที่จบแล้วจะเรียนต่อไปจะมีส่วนน้อยครับมันเป็นหลักสูตรอาชีพให้คนไปทำอาชีพนี้ก็เลยกลายเป็นสิ่งที่คนต้องการมากที่สุดก็คือไม่จำเป็นต้องเรียนต่อถ้าเรียนต่อไปอีกมันเป็นไรครับมันเป็นเราไม่จำเป็นเลยครับที่ต้องจ้างคนจบมาประจำไม่จำเป็นต้องถามเราจบสาขาไฟแนนซ์เราอะไรเนี่ยมันเป็นบริษัทแค่ 2 ครั้งละ 3 ชั่วโมงจบเรียบร้อยไม่มีความจำเป็นต้องจ้างคนมาประจำอยู่บริษัทเขาจะจ้างคนมีเหตุผลที่คนอยากจะโลก ตอนแรกแนะทั่วไปตามในส่วนใหญ่ก็เลยเกิดเป็นคนที่ทำงานตำแหน่งงานที่ค่อนข้างจะสูงแล้วมาเรียนไปเอาความรู้และไปต่อยอดให้บริษัทเจริญรุ่งเรือง

มากขึ้นในปี 1950 นะครับ MD เกิดขึ้นนอกอเมริกาต้องยอมรับในสิ่งที่ผ่านมาการศึกษาของโลกจะมีประเทศอเมริกาเป็นประเทศที่ตนตามทฤษฎีต่างๆของโลกและหลักสูตรเร่งต่างของโลกเกิดขึ้นในอเมริกาก็เกิดขึ้นที่แคนาดา personality แห่งแรกในเอเชียอะไรเกิดขึ้นโดยนัย collaboration กัปตันคืออะไรเกิดขึ้นได้เพราะมีการช่วยเหลือจากลำบากนะครับถัดมาอีกแค่ 2 ปีแรกในยุโรปที่ฟังจากนั้นมาอีกประมาณ 11 ประมาณ 9 ปีประเทศไทยแห่งแรกของประเทศไทยเกิดขึ้นในปีพ.ศประเทศไทยกดดันจากทั้งภายในประเทศต่างประเทศหรือสังคมการเมืองสารพัดอย่างหาคนที่มีความรู้เฉพาะด้านมาบริหารพัฒนาประเทศชาติมีจํานวนประเทศไทยรัฐบาลไทยไปเรียนไปเรียนแต่ละคนเรียนอย่างน้อย 4 ปีแล้วคนส่วนใหญ่ตอนไปเรียนช่วงนั้นใช้เวลากี่ปี ออกไปรับใช้สังคมประเทศชาติเนี่ยผมเชื่อว่าทุกวันนี้ก็ประมาณสัก 15,000 แล้วก็ถือว่าเป็นมาลัยที่มีมากที่สุดในประเทศไทยในช่วงเวลา 5 ปี วิเคราะห์ความได้เปรียบทางธุรกิจ แล้วส่วนถ้ามีเมเจอร์ อย่างที่เรียนมาองค์ความรู้มาวางแผนกลยุทธ์ในการทำธุรกิจว่าทำในองค์กรจะสามารถต่อสู้นะครับได้อย่างดีในอุตสาหกรรมสิ่งที่เราต้องเรียนจบอะไรมาจบแพทย์จบมนุษยศาสตร์ทําธุรกิจต้องรู้เรื่องพวกนี้ถ้าไม่รู้นี้อย่าได้ทำธุรกิจลองมองย้อนกลับไปก่อนนะครับผมว่าหลายท่านคงเกิดก่อนตอนที่ 13 ยุคสมัยชาติพลเอกชาติชายชุณหะวัณตอนนั้นถามได้ใครทำผิดมีใครจะไม่มีความรู้เอาของมาวางขายคนนั้นซื้อมาฝากยอดจองภายใน 1 เดือนมีเงินโบนัสบริษัทการซื้อขายแต่หลังจาก ผลการเรียนถามถึงเขาอยู่ในกลุ่มนั้นเราพัฒนาลำบากถ้าเราเข้าไปเรียนในกลุ่มคนที่เขาคิดแต่เรื่องการเรียนต้องการหาความรู้จากกระบวนการในการรับนักศึกษาความต่างจำนวนที่รับเข้ามาเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของจำนวนตัวเลขนี้จะมองเห็นให้ดูที่เราจบไปแล้วจบนี้ขนาดไหนคือหลักฐานที่จับต้องได้ถ้าจบไปแล้วนะครับได้ทำงานตำแหน่งที่สูงได้รับผิดชอบมากขึ้นได้เป็นธุรกิจที่ประสบมากขึ้นได้มาเพราะศึกษาเครือข่ายศิษย์เก่าขนาดไหนสุดท้าย ให้ความรู้ที่จำเป็นในการประกอบธุรกิจผลตอบแทนนะครับของคนที่จบ na สูงสุดของโลกและคนที่จบอะไรครับพื้นฐานปีอะไรถึงได้เงินสูงสุดยังไม่กล้าตอนนี้นะจบมาลัยธรรมดาไปทั่วไปจบ na สตาร์ทเงินเดือนอยู่ที่ประมาณ 100,000 เหรียญอเมริกันตกอีกถ้าเกิดไม่เป็นเงินบาทไทยก็ประมาณ 40,000 บาทถ้าจบมอะไรที่เป็น top ten ในเมกาผมว่าไม่ต่ำกว่า 100,000 เหรียญอเมริกันโดยที่คนจบนะสาขาเป็นสตาร์ทเงินเดือนนี้จะไม่ถึง 100,000 ได้อยู่ประมาณ 60,000 เหรียญปีอะไร ก็บอกมาได้เลยผมจะจัดทีมงานคอยต้อนรับพวกเรานะเป็นหุ่นสมัยมากเลยสาวน้อย

ไม่มีความคิดเห็น