Marketing วิธีโฆษณาให้คนจดจำ

 

การตลาดวิธีโฆษณาให้คนจดจำ

การตลาดวิธีโฆษณาให้คนจดจำ


                    คิดว่าในแต่ละวันคนเราเห็นโฆษณาเฉลี่ยกี่ครั้ง 500 1,000 หรือ 5,000 ครั้ง ผิด ที่ถูกคือเราเห็นโมษณาโดยเฉลี่ยวันละเกือบ 10,000 ครั้ง คำถามถัดไปคือ จำได้มั้ยว่าโมษณาชิ้นล่าสุดที่เห็นบนเฟซบุ๊กคือ โฆษณาอะไร ให้เวลาคิด 15 วินาที แต่ถ้าครบ 15 วินาทีแล้วยัง ตอบไม่ได้ก็ไม่ต้องรู้สึกผิดไป เพราะคนส่วนใหญ่บนโลกและตัวเองก็จำไม่ได้ เหมือนกัน! ที่เราจำไม่ได้ก็เพราะโฆษณาเหล่านั้นไม่ได้สนใจเลยว่าเรากำลัง สนใจเรื่องอะไร โฆษณาส่วนใหญ่ทำมาเพื่อให้คนเห็นให้มากที่สุด แต่ แทบไม่มีโฆษณาสักชิ้นที่ตั้งใจทำมาเพื่อให้เราเท่านั้นเห็น ถึงนั้นเราจึง เกิดอาการที่เรียกว่า Auto Blindness หรือจามม่รับรู้แม้จะเห็น โฆษณาส่วนใหญ่ก็เลยเป็นแค่อีกหนึ่งฟิดนนฟชบุ๊กที่เลื่อนผ่านไปเท่านั้น และถ้าคิดว่าการเห็นโฆษณาวันละกว่ (0.090 ครั้งนั้นเยอะแล้ว จะอึ้ง เมื่อรู้ว่าในแต่ละวันเราต้องตัดสินใจวันละกี่ครั้ง มีข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล บอกว่า ในแต่ละวัน มนุษย์คนเมืองมีเรื่องให้ตัดสินใจโดยเฉลี่ยรวม ๆ แล้วประมาณ 35,000 ครั้ง ตั้งแต่ตื่นนอนตอนช้า ก็ต้องตัดสินใจแล้วว่าจะตื่นเลยหรือนอนต่ออีกสัก แป็บ หรือถ้าตัดสินใจตื่น ไม่นอนต่อ ก็ต้องตัดสินใจต่อว่าจะลุกขึ้นไป อาบน้ำเลย หรือหยิบริโมททีวีขึ้นมาเปิดดูข่าวตอนเช้าดี หรือถ้าอาบน้ำเสร็จ แล้ว ก็ต้องมาตัดสินใจว่าจะใส่ชุดไหนไปทำงานดี เสื้อตัวไหน กางเกง ตัวไหน เข็มขัดเส้นไหน ถุงเท้าคู่ไหน รวมทั้งรองเท้าคู่ไหนด้วย เห็นมั้ยว่า ในแต่ละวันเรามีเรื่องให้ต้องตัดสินใจมากมาย แม้จะไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร แต่ทั้งหมดนี้เมื่อรวมกันก็ทำให้เราเหนื่อยสมองจากการใช้ความคิดไปไม่น้อยเลย ทีเดียว


Marketing วิธีโฆษณาให้คนจดจำ

ไม่มีความคิดเห็น