เรียน MBA ดีหรือไม่เพื่ออะไรประโยชน์

การเรียน MBA ดีหรือไม่เพื่ออะไรประโยชน์

การเรียน MBA ดีหรือไม่เพื่ออะไรประโยชน์

เราเรียน mba เพื่ออะไรก็โอเคเป็นคำถามที่จะถามตั้งแต่เชื่อว่าจริงๆแล้วนึกแล้วหลายคนอาจจะอาจจะรู้ท่านแรกทำรู้อะไรคือความรู้จริงๆถ้าพูดถึงในส่วนของการ mba ต้องขอบอกก่อนว่าความรู้ในเชิงธุรกิจเราสามารถหาอ่านได้จากได้ ได้ก็จะมี How to our พิเศษอะไรขายตามร้านหนังสือชั้นนำของบ้านเรา แป๊บนึงสิ่งนึงที่เฮานั้นอาจจะให้ไม่ได้ก็คือการสรุปความคิดรวบยอดมาให้เราเหตุผลทุกอย่างว่าเราอ่านเองแล้วเอามาลองทำมันก็ทำได้แต่ว่าเราอาจจะไม่ได้รู้ทั้งหมดก็เอาไปใช้เป็นยังไงไอ้นี่คือสิ่งที่คุณจะได้จากการที่คุณเองมันจะย่อช่วงเวลา 7-10 ปีที่คุณจะต้องไปลองผิดลองถูกกว่าอันนี้คือสำหรับคนที่ยังไม่ถึง 30 ส่วนคนที่ 40 ไปแล้วหรือ 35-40 คุณกำลังทำสิ่งเหล่านั้นมันจะสรุปให้ว่าสิ่งที่คุณทำมาโดยทฤษฎีอ่ะมันคืออะไรเพราะเชื่อว่าคนขึ้นไปก็จะลักษณะคล้ายกันว่าเราเริ่มเรียน mba หรือว่าบางทีเราไม่ได้อ่านเพื่อจะหาวิธีใหม่ๆเพื่อเป็นการเรียนรู้ว่าสิ่งที่เราคิดอ่ะมันมีทฤษฎีหรืออะไรมารองรับหรือเปล่าเพราะว่าน่าจะเป็นหนึ่งถ้าเราทำธุรกิจที่เราต้องคุยกับนักลงทุนหรือคณะกรรมการที่สูงกว่าเราบางทีการที่ใช้ข้อมูลอ้างอิงเหล่านี้จะค่อนข้างมี

ความสำคัญอันนี้ก็คือเรื่องของความรู้สำหรับคนที่ทำงานมาช่วง 10 ปีขึ้นไปตรงนี้อาจจะไม่มีอะไรต้องเพิ่มเติมและเพราะว่าเชื่อว่าคุณคบกันอยู่ทุกคนแล้วแต่สำหรับน้องๆที่เพิ่งเรียนจบมาแล้วก็มาอีกทีเขาบอกเลยว่าการบริหารเนี่ยจะให้คุณได้ความรู้ส่วนผสมการก็ถ้าสนใจธุรกิจประเภทไหนก็ควรจะรีบอยากรู้ว่ามีหรือเปล่าก็ไปทดลองทำสัก 6 เดือนก็จะรู้ว่าเราชอบแนวธุรกิจประเภทไหนแล้วการที่เราโฟกัสช่วง 5 ปีแรกประมาณว่า 1 ไม่เยอะใช่ไหมแต่ว่าถ้าเรานึกในธุรกิจนั้น 3-5 ปีเราก็จะกลายเป็นคนที่มีค่าตัวแพงขึ้นถ้าเราอยู่ 5 ปีก็พยายามเรียนรู้และทำความเข้าใจกับผู้ใช้จริงๆการเลื่อนตำแหน่งเงินเดือนในกรณีนี้ก็คือว่าถ้าคุณเป็นมนุษย์เงินเดือนและก็ตั้งใจว่าจะ 40 แล้วคุณก็ยังจะเป็นมนุษย์เงินเดือนบางทีการเรียน mba ปริญญาโทเป็นคำตอบที่สำคัญเลยเพราะว่าบางทีรุ่นเดียวกันที่เข้ามาอาจจะทำงานได้เงินได้เท่ากันเจ้าหน้าที่สุดท้ายแล้วบางทีถ้าเขาไม่รู้จะทำอะไรเลือกใครดีคือความสามารถเท่ากันเก่งพอๆกันก็วุฒิการศึกษาก็มีส่วนช่วยส่วน 3 หาแฟนอันนี้เชื่อว่าหลายคนไม่ยอมรับหรอกแต่ว่าเหมือนกับเป็นอยู่ข้างในเพราะในความเป็นจริงแต่พอเราอายุ 30 35 ถ้าเรายังไม่ได้แบบมีแฟนหรืออะไรเงี้ยในหน้าที่การงานเราอาจจะไม่ได้มีเวลาไปเจอใครเพื่อนๆที่คุยกันมาเลี้ยงรุ่นก็จะมีคู่กันหมดแล้วใช่ไหมมีหลายๆคู่เลยที่ที่มีโอกาสได้มาเจอกันตอนที่หรือว่าเพราะว่าถ้าช่วงอายุของวัยทำงานตั้งแต่ 30 ถึง 35 มั่นใจว่า ก็น่าจะเป็นช่วงเวลาของการเรียนหนังสือก็มีบ้างแต่ไม่รู้ว่าจะได้เจอพบรักในออฟฟิศก็เจอกันที่บริษัทอยู่คนละบริษัทจะต้องร่วมงานกันน่ะเราก็มีหน้าที่ที่จะต้องซื้ออะไรถ้าผลประโยชน์ให้กับบริษัทที่เราทำงานอยู่ได้มากที่สุดเท่านั้นบางทีเราอาจจะไม่ได้หรอกใส่ใจในการจีบมากนักแต่ตอนเราไปเรียนถ่ายเป็นเวลาหลายๆคนถึงไม่ยอมรับแต่ก็ก็ที่สนิทกันก็รู้ว่าลึกๆอาจจะเป็นเหตุผลแสงจากข้อ 1 ข้อ 2 อีกทีนึงแล้วก็โอเคสุดท้ายกันเหนียวรับประกันในชีวิตอันนี้ก็ต้องพูดว่าน่าจะถึงจุดหนึ่งขอบคุณเองก็เคยได้มีโอกาสฟังผู้ใหญ่ท่านแบ่งปันหรือว่าเมื่อคุณมีความรู้ที่มากพอในระดับหนึ่งและถ่ายทอดถ่ายทอดได้แต่วันนี้คุณคิดว่าคุณอยากจะหาความมั่นคงในชีวิตเช่นกันจ้าเดี๋ยวไปเป็นวิทยากรใช่ไหมคันนี้มันจะเริ่มกลับมามีความจำเป็นและเพราะอย่างตัวเองตอนที่เรียนตอนที่ถูกขอให้ไปสอน Sound engineer วิชาทฤษฎีเสียงก็ติดตรงที่ 1 จบปริญญาตรีเกียรตินิยมไม่มีไม่ได้หรือว่าถ้าเกิดไม่มีแต่คำถามก็คือว่าบางทีอยากจะไปถ่ายทอดอยากจะลงตัวแล้วโอเคให้อ่านแลตัวเองได้อย่างนี้บางทีก็จำเป็นจะต้องมีวุฒิหลายคนก็อาจต้องโทรไปถึงถ้าเกิดจะเป็นอาจารย์บางคนอาจจะแบบต้องการความมั่นคงในอาชีพนี้กันเหนียวไว้เลยว่าต้องเรียนต่อถึงเอกเรื่องจริงก็เปลี่ยนไว้ก็ไม่ได้เสียหายแต่ว่าก็ถึงบอกว่ากันเนี่ยอาจจะเป็นเหตุผลหลักๆที่เป็นเหตุผลหลักที่คนอายุประมาณ 40 ขึ้นไปเลือกในการที่จะไปเรียนปริญญาโทเลยเพราะว่าเขาว่าจริงๆแล้วมันก็คือบอกว่าด้วยเวลาขึ้นชาร์จเป็นวิทยากรจบปริญญาโทด้านนี้ที่คนส่วนใหญ่เลือกเรียนปริญญาโทแต่ว่า

สุดท้ายสำหรับน้องๆที่เข้ามาอ่านและกำลังถามอยู่ว่าขอพูดก่อนเลยว่าตัวเองอ่ะก็เรียนฟรี 3 สาขาก็จะมีปัญหาธุรกิจระหว่างประเทศเรียนแล้วก็เรียนกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาจะถามว่ามันดีตรงที่เราไปเรียนตีเราก็รู้แต่ว่าในความเป็นจริงหรือว่าระดับท่านวุฒิก็มีส่วนสำคัญเหมือนกันต้องไหมหรือว่าเราอาจจะรู้ลึกในส่วนของแต่ละเรื่องแต่ว่าวันหนึ่งที่เราจะต้องไปเป็นวิทยากรอะไรต่างๆก็มีความสําคัญระดับหนึ่งเท่านั้นก็คงจะเรียนไม่ได้บอกว่าได้วุฒิมาแล้วมันจะเก่งทุกคนในสังคมไทยเรื่องวุฒิก็ยังสำคัญอยู่แต่ไม่ได้ว่าถ้าคุณมีวุฒิแล้วคุณจะต้องเก่งกว่าคนอื่นในงานที่วัดเธอเป็นใครก็จะทำให้คุณสามารถเดินเข้าไปเปิดตัวเปิดใจง่ายขึ้นถ้ามีแล้วจะใช้แต่ถ้ามีโอกาสก็ควรจะไปเพราะว่าอย่างน้อยมันก็ดีอยู่แล้วล่ะไม่มีการเรียนอะไรที่มันไม่ดีหรอกทุกคนถ้าสัญญาแล้วถ้าจะต้องเล่นช้าลงไปเชื่อว่าเรื่องเวลาเนี่ยออนไลน์คุณสามารถก็ได้แล้วเชื่อว่าน่าจะใช่

 เรียน MBA ดีหรือไม่เพื่ออะไรประโยชน์

ไม่มีความคิดเห็น